Chờ...

Houthi tuyên bố tấn công tàu sân bay, Mỹ lên tiếng bác bỏ

VOH - Lực lượng Houthi ở Yemen ngày 22/6 tuyên bố đã tấn công tàu sân bay Mỹ USS Dwight D. Eisenhower ở Biển Đỏ và tàu chở hàng Transworld Navigator ở Biển Ả Rập. Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ tuyên bố này.

Theo Houthi, họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình để tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower khi nó đang di chuyển ở phía bắc Biển Đỏ. Lực lượng này cũng cho biết tàu Transworld Navigator đã bị trúng tên lửa và chiến dịch tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã "đạt được mục tiêu một cách thành công".

Tuy nhiên, Houthi không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc tấn công, bao gồm thời điểm xảy ra.

 

tau san bay_voh

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (gần) của Mỹ và tàu sân bay FS Charles De Gaulle của Pháp trong một hoạt động chung tại Địa Trung Hải. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên bác bỏ tuyên bố của Houthi về vụ tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Một quan chức cho biết "điều đó không chính xác".

Trang thông tin của Viện Hải quân Mỹ cũng xác nhận rằng tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đang trên đường trở về nhà sau nhiều tháng triển khai tại Biển Đỏ. Tàu dự kiến sẽ cập cảng Norfolk, bang Virginia trong những ngày tới.

Hiện vẫn chưa rõ thực hư về vụ tấn công được Houthi tuyên bố. Mỹ đã bác bỏ thông tin này nhưng chưa đưa ra bằng chứng cụ thể.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Houthi ở Yemen. Houthi đã liên tục thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu của Mỹ và đồng minh trong khu vực trong những tháng qua.

Ngoài tuyên bố tấn công tàu sân bay Mỹ, Houthi cũng tuyên bố đã thực hiện chiến dịch quân sự chung với Lực lượng kháng chiến Hồi giáo Iraq nhằm vào 4 tàu tại cảng Haifa, Israel. Lực lượng này cáo buộc các tàu này vi phạm lệnh cấm vào các cảng bị chiếm đóng của Palestine.