Hungary: Phụ nữ sinh 4 con trở lên được miễn thuế suốt đời

(VOH) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố tăng cường hỗ trợ tài chính cho gia đình có nhiều con, đặc biệt miễn thuế thu nhập trọn đời cho phụ nữ sinh từ 4 con trở lên.

Thủ tướng Hungary cũng cho biết, chính sách này dự kiến nằm trong kế hoạch giúp làm “bùng nổ” số trẻ em được sinh ra để Hungary tránh được sự phụ thuộc vào lực lượng lao động nhập cư trong tương lai.

Dân số Hungary đang giảm dần với tốc độ khoảng 32.000 người/năm và tỷ lệ sinh của phụ nữ nước này thấp hơn mức bình quân của toàn Châu Âu. Trong khi đó, phe dân tộc cánh hữu ở Hungary suốt thời gian qua liên tục phản đối việc cho phép người Hồi giáo nhập cư vào đất nước.

Chính sách dân số mới đưa ra các biện pháp khích lệ người dân sinh con, trong đó các cặp vợ chồng trẻ được nhận khoản vay không lãi suất lên đến 10 triệu forint (36.000 USD). Khoản vay này sẽ được xóa nếu họ sinh 3 con.

Hungary: Phụ nữ sinh 4 con trở lên được miễn thuế suốt đời

Thủ tướng Hungary Viktor Orban là người có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư và thường phải "đụng độ" với các nước châu Âu khác (Ảnh: EPA)

Thủ tướng Viktor Orban phát biểu, đối với phương Tây, câu trả lời cho tỷ lệ sinh suy giảm ở châu Âu chính là người nhập cư. Ông giải thích, mỗi đứa trẻ giảm đi sẽ được bù đắp bằng một đứa trẻ nhập cư từ nước ngoài và sự cân bằng vẫn được đảm bảo.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan điểm rằng người Hungary “nghĩ khác” đồng thời tuyên bố “chúng tôi không cần số lượng lao động bù đắp là người nhập cư, chúng tôi cần những đứa trẻ Hungary”. 

Thủ tướng Orban đọc thông điệp quốc gia trong bối cảnh ở thủ đô Budapest đang diễn ra các cuộc biểu tình chống chính sách nhập cư của chính phủ. Khoảng 2.000 người tập trung trước Phủ Thủ tướng, trong khi các nhóm người biểu tình khác phong tỏa một trong những chiếc cầu chính bắc qua sông Danube.

Tuy nhiên, chính sách dân số mới của Thủ tướng – bao gồm 7 điểm khích lệ tỷ lệ sinh ở Hungary – đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng.

Được biết, tỷ lệ sinh bình quân của phụ nữ Hungary trong độ tuổi sinh đẻ là 1,45; trong khi đó con số bình quân ở EU là 1,58.

Hungary tries for baby boom with tax breaks and loan forgiveness

Hungarian women with four children or more will be exempted for life from paying income tax, the prime minister has said, unveiling plans designed to boost the number of babies being born.

It was a way of defending Hungary's future without depending on immigration, Viktor Orban said.

The right-wing nationalist particularly opposes immigration by Muslims.

Hungary's population is falling by 32,000 a year, and women there have fewer children than the EU average.

As part of the measures, young couples will be offered interest-free loans of 10 million forint ($36,000), to be cancelled once they have three children.

Mr Orban said that "for the West", the answer to falling birth rates in Europe was immigration: "For every missing child there should be one coming in and then the numbers will be fine.

"Hungarian people think differently," he said. "We do not need numbers. We need Hungarian children."

While Mr Orban was delivering his state of the nation address, the latest demonstrations were being held in Budapest against his government's policies.

About 2,000 people gathered in front of his office and others blocked one of the main bridges across the Danube river.

Correspondents say the biggest applause during his speech was for his announcement of a seven-point plan to increase the fertility rate.

The average number of children a Hungarian woman will have in her lifetime (fertility rate) is 1.45. This puts the country below the EU average of 1.58.