Chờ...

Hy Lạp thông qua đạo luật trả người di cư về Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Quốc hội Hy Lạp đã thông qua đạo luật trả người di cư đến nước này trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này được đánh giá là cần thiết để thực hiện thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm bớt lượng người di cư vào châu Âu.

Hy Lạp đã phải sửa đổi pháp luật để phù hợp với thỏa thuận này và được thông qua bởi 169 thành viên quốc hội.

Theo thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ, người di cư bất hợp pháp đến Hy Lạp dự kiến ​​sẽ được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 04/4 nếu họ không xin tị nạn hoặc nếu yêu cầu của họ bị từ chối.

Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được viện trợ và các thỏa thuận chính trị.

Các hàng rào biên giới ngăn người di cư vào châu Âu (Ảnh: BBC)

Hôm thứ Hai đầu tuần, Thổ Nhĩ Kỳ nhận người di cư đầu tiên trở về từ Hy Lạp. Tuy nhiên, có một số cảnh báo từ các cơ quan viện trợ về sự thiếu chuẩn bị của cả hai bên khiến những người di cư liên quan có thể bị ngược đãi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai ngày trước khi bắt đầu đón người di cư trở lại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có sự chuẩn bị. Các quan chức địa phương gợi ý những người được gửi trở lại tạm thời ở thị trấn ven biển Dikili trước khi đến các khu vực khác của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, tàu thuyền của người di cư vẫn đang cố gắng vượt biển đến Hy Lạp. 160 người di cư đã bị Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ bắt gần Dikili vào hôm 1/4.

Năm ngoái, hơn 1 triệu người di cư và người tị nạn đến EU bằng thuyền từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp và Athens đã phải vật lộn để đối phó. Trong khi đó, hàng chục nghìn người đã bị mắc kẹt tại Hy Lạp sau khi các nước phía bắc đóng biên giới.