IMF: Trung Quốc vẫn là đầu tàu tăng trưởng chính khu vực châu Á-Thái Bình Dương

VOH - IMF cho rằng, Trung Quốc vẫn là đầu tàu tăng trưởng chính khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với việc nước này dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ổn định và phục hồi mạnh mẽ tiêu dùng cá nhân.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương hồi tháng 5, IMF cho biết, kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng 5,2% trong năm nay, tăng 0,8% so với dự báo hồi tháng 10 trước đó.

Trung Quốc
Cảng container Yangpu tỉnh Hải Nam, Trung Quốc

Xem thêm: EU cáo buộc 7 công ty Trung Quốc bán thiết bị cho Nga

“Số liệu quý I đã xác nhận dự báo của chúng tôi là khởi đầu mạnh mẽ vào năm 2023 với mức tiêu dùng cá nhân tăng mạnh” - bà Krishna Srinivasan, Trưởng ban Châu Á-Thái Bình Dương IMF phát biểu tại cuộc họp báo do IMF và Diễn đàn Tài chính Trung Quốc tổ chức lần thứ 40.

Bà Srinivasan cho biết thêm, thông thường mức tăng 1% trong tăng trưởng của Trung Quốc sẽ dẫn đến mức tăng trung bình khoảng 0,3% cho các khu vực châu Á khác.

Theo bà Srinivasan, sự lan tỏa sang các khu vực khác của châu Á từ mức tiêu thụ cao ở Trung Quốc được ước tính là lớn hơn tác động của các yếu tố tăng trưởng khác, chẳng hạn như đầu tư.

Báo cáo của IMF cho biết, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn là một khu vực năng động trong bối cảnh vẫn còn có nhiều thách thức, bao gồm nhu cầu bên ngoài giảm, và nguồn lực này sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc và tăng trưởng bền vững ở Ấn Độ.

Tăng trưởng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ đạt 4,6% và khu vực này dự kiến sẽ đóng góp gần 70% tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023, riêng Trung Quốc sẽ đóng góp 34,9% vào tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, IMF cho biết thêm.