Indonesia ban hành cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa phun trào

VOH - Chính quyền Indonesia ngày 17/4 đã lệnh cho hàng trăm dân làng sơ tán sau nhiều đợt phun trào của một ngọn núi lửa ở hòn đảo xa.

Cơ quan núi lửa nước này cho biết, núi Ruang, ngọn núi lửa cao 725 mét trên đảo Ruang, Bắc Sulawesi, đã phun trào ít nhất 5 lần kể từ tối thứ 16/4, phun dung nham bốc lửa và tro bụi cao hàng nghìn mét lên bầu trời.

canh-bao-song-than-180424
Núi Ruang phun những cột dung nham và tro nóng lên bầu trời đêm vào ngày 17/4 năm - Ảnh: Trung tâm Giảm thiểu Nguy cơ Núi lửa và Địa chất

Giám đốc cơ quan Hendra Gunawan cho biết, các quan chức đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất, cảnh báo người dân không nên đi trong phạm vi 6 km tính từ đỉnh núi do lo ngại núi Ruang có thể sụp đổ một phần xuống nước và gây ra sóng thần vì điều này đã xảy ra vào năm 1871.

Ông Gunawan nói với hãng thông tấn quốc gia Antara: “Lực phun trào của núi Ruang ngày càng lớn hơn và đã thải ra những đám mây nóng cao khoảng 1,7 km”.

Ông cho biết thêm, các vụ phun trào gây ra bởi các trận động đất gần đây trong khu vực.

Núi Ruang là một ngọn núi lửa dạng tầng, thường có hình nón và mặt tương đối dốc do hình thành dung nham nhớt, dính, không dễ chảy. Theo các nhà nghiên cứu núi lửa, các núi lửa dạng tầng thường tạo ra các vụ phun trào bùng nổ do khí tích tụ trong magma.

Đoạn video ấn tượng về vụ phun trào hôm 17/4 cho thấy, những đám tro xám cuồn cuộn bay lên bầu trời và những dòng dung nham phát sáng, kèm theo những tia sét. Hình ảnh cũng cho thấy dân làng đang được sơ tán.

Đảo Ruang là nơi sinh sống của khoảng hơn 800 cư dân. Người dân tại đây đã tạm thời di dời đến đảo Tagulandang lân cận. Các quan chức cảnh báo người dân ở Tagulandang nên đề phòng những tảng đá nóng sáng rơi xuống và những đám mây nóng dâng cao.

Indonesia, một quần đảo Đông Nam Á với 270 triệu dân, có hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động – nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Năm 2018, vụ phun trào Anak Krakatau của Indonesia khiến nó đổ xuống biển, gây ra sóng thần tấn công bờ biển của các đảo chính Java và Sumatra, khiến hơn 400 người thiệt mạng.