Chờ...

Indonesia bắt giữ 4 đối tượng buôn rồng Komodo non

VOH - Ngày 2/11, cảnh sát Indonesia bắt giữ 4 nghi phạm buôn lậu một con rồng Komodo non từ một hòn đảo bảo tồn ở tỉnh Đông Nusa Tenggara.

Thông tin điều tra sơ bộ, nhóm nghi phạm này trước đó từng buôn lậu ít nhất 5 con rồng Komodo từ đảo Rinca với thủ đoạn tinh vi.

Các nghi phạm bắt trộm và cho rồng Komodo chưa trưởng thành vào một chiếc túi vải, đựng trong balo. Các đối tượng đến bến xe thị trấn tìm cách tiếp cận một chiếc xe tải chở hàng xin đi nhờ nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Cảnh sát theo dõi hoạt động của các đối tượng buôn lậu thông qua nguồn tin của những người dân địa phương cung cấp.

Indonesia bắt giữ 4 đối tượng buôn rồng Komodo non 1
Rồng Komodo tại vườn thú ở Jakarta, Indonesia - Ảnh: AFP

Rồng Komodo non bị bắt trộm từ 4 đến 6 tháng tuổi, được bán với giá từ 600 - 800 USD cho các đối tượng ở Bali và đảo Java.

Hiện lực lượng chức năng đang mở rộng vụ án, xác minh số đối tượng chủ mưu, cầm đầu và những người liên quan.

Đảo Rinca là một phần của Công viên quốc gia Komodo, có nhiều loài động vật quý hiếm, được bảo vệ nghiêm ngặt. Do diện tích rộng và địa hình phức tạp nên việc kiểm soát hoạt động bắt trộm, buôn lậu động vật trong khu bảo tồn gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Indonesia, hiện có hơn 2.800 con rồng Komodo đang sinh sống tại Vườn quốc gia Komodo trên đảo Komodo. Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết, rồng Komodo đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những yếu tố khác.