Chờ...

Dải Gaza: Mỹ dùng UAV tìm con tin, Pháp điều tàu sân bay trực thăng hỗ trợ y tế

VOH - Mỹ đang triển khai máy bay không người lái (UAV) ở Gaza để tìm kiếm con tin bị Hamas bắt giữ, còn Pháp chuẩn bị đưa tàu sân bay trực thăng thứ hai đến khu vực để hỗ trợ y tế.

Theo Reuters, ngày 2/11, hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết lực lượng nước này đang điều động các UAV thu thập thông tin tình báo ở Gaza để hỗ trợ xác định vị trí con tin.

10 công dân Mỹ được cho là đang mất tích có thể nằm trong số hơn 200 người bị bắt làm con tin ở Gaza, lãnh thổ mà Hamas đã quản lý từ năm 2007. Những con tin này nhiều khả năng đang bị giam giữ trong mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới lòng đất của Hamas.

Trong một thông điệp video ngày 31/10, Abu Obeida, phát ngôn viên của Lữ đoàn Qassam, nhánh vũ trang của Hamas thông báo, nhóm sẽ thả một số con tin người nước ngoài trong những ngày sắp tới.

Cho đến nay mới có 5 con tin được phóng thích, hầu hết thông qua đàm phán với vai trò trung gian, hỗ trợ của Qatar và Ai Cập.

uav
Mỹ dùng UAV tìm con tin

Trong một diễn biến khác, Pháp sẽ điều thêm một tàu sân bay trực thăng đến vùng biển gần Gaza, cùng phối hợp với chính quyền Israel và Ai Cập tìm cách cung cấp hỗ trợ y tế cho những người bị thương bởi các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cho biết, tàu sân bay trực thăng Dixmude "được trang bị để biến thành tàu bệnh viện" và sẽ được triển khai tới khu vực.

Paris trước đó đã triển khai tàu sân bay trực thăng Tonnerre đến phía đông Địa Trung Hải để hỗ trợ các bệnh viện ở Gaza, theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ai Cập trong tuần này đã bắt đầu tiếp nhận người bị thương với số lượng hạn chế qua biên giới với Gaza.

Theo Reuters, một nguồn tin quân sự Pháp cho biết tàu Tonnerre, với khoảng 60 giường và hai khu điều hành, chỉ có thể được sử dụng tạm thời và dự phòng cho một bệnh viện lớn hơn trên đất liền.

Mọi việc vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch và Pháp vẫn đang thảo luận với giới chức ở Ai Cập và Israel về việc đưa người từ đất liền ra biển trên thực tế sẽ diễn ra như thế nào.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến đến Israel vào ngày 3/11, trong nỗ lực ngoại giao mới nhất của ông tại khu vực sau chưa đầy một tháng.

Ông Blinken dự định kêu gọi Israel đồng ý tạm thời ngừng bắn ở nhiều địa điểm tại Gaza để cho phép viện trợ nhân đạo đi vào khu vực cũng như giúp người dân thoát ra an toàn.

Ông Blinken dự kiến cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi tại thủ đô Amman của nước này vào ngày 4/11. Là thành viên của thế giới Ả Rập, Jordan đã leo thang căng thẳng với Israel, cáo buộc nước láng giềng phạm tội ác chiến tranh ở Gaza.