Chờ...

Indonesia: Bắt tàu treo cờ Singapore chở 106 kg ma túy dạng methamphetamine

VOH - Indonesia đã chặn một tàu treo cờ Singapore chở 106 kg methamphetamine dạng tinh thể ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Riau. Con tàu có thể đang trên đường đến Brisbane, Úc.

Các nhà chức trách cho biết vào ngày 17/7, chính quyền Indonesia đã chặn tàu chở hàng mang tên Legend Aquarius tại vùng biển Pongkar thuộc quận Karimun, cách Singapore khoảng một giờ đi phà. 

Trên tàu có 10 thành viên người Indonesia, bao gồm cả thuyền trưởng.

ma-tuy-singapore-170724
Ba thường trú nhân Singapore là công dân Ấn Độ cũng có mặt trên tàu. Họ được cho là chủ sở hữu số ma túy này và đã chỉ đạo chuyến đi, cảnh sát trưởng Marthinus Hukom, người đứng đầu Cơ quan phòng chống ma túy quốc gia Indonesia (BNN), nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Batam - Ảnh: F. PANGESTU

Khi được The Straits Times liên hệ, Cơ quan Hàng hải và Cảng vụ Singapore cho biết vào ngày 17/7, họ đã được cảnh báo về việc chính quyền Indonesia bắt giữ một tàu treo cờ Singapore, Legend Aquarius.

MPA đang liên hệ với chủ tàu để xác minh sự việc và đã khuyên công ty hợp tác với chính quyền Indonesia trong quá trình điều tra.

Tại buổi họp báo, Tổng thanh tra Wayan Sugiri cho biết, con tàu rời Singapore vào ngày 9/7 để đến một cảng tư nhân ở Johor Bahru.

Trong khi ở cảng tư nhân vào ngày 12/7, ba người – có tên viết tắt là RM, SD và GV – đã chất ma túy bất hợp pháp lên tàu và đặt chúng trong phòng máy. Thuyền trưởng và 9 thuyền viên trước đó đã được yêu cầu rời khỏi tàu và nghỉ ngơi trên bờ. 

Các nhà chức trách cho biết, ba thường trú nhân này đã sống ở Singapore trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 năm và mỗi người đều có bằng cấp về kỹ thuật tàu thủy.

Vào ngày 13/7, tàu được tiếp nhiên liệu tại vùng biển ngoài khơi Singapore trước khi tiếp tục hành trình hướng tới Indonesia.

“Dựa trên các cuộc thẩm vấn của chúng tôi đối với ba người nước ngoài, họ đã lên kế hoạch đến Surabaya, Dili, Papua, sau đó là Brisbane, Úc. Nhưng chúng tôi sẽ kiểm tra lại điều này, trong trường hợp họ không nói thật” - Tổng thanh tra Wayan cho biết.

Ông cũng cho biết, chính quyền đã nhận được thông tin về lô hàng bất hợp pháp từ những người dân giấu tên. Ông nói thêm rằng, thủy thủ đoàn tàu không liên quan đến tội ác này.

Theo luật chống ma túy năm 2009, hình phạt tối đa cho tội danh liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp là tử hình. 

“Thông điệp từ người đứng đầu BNN (tướng Marthinus Hukom) rất rõ ràng: Đừng cố đưa ma túy vào Indonesia. Chúng tôi không làm việc một mình. Chúng tôi nhận được thông tin từ khắp mọi nơi” - Tổng thanh tra Wayan cho biết.

ma-tuy-singapore-170724-1
Methamphetamine dạng tinh thể từ tàu Legend Aquarius - Ảnh: F. PANGESTU