Chờ...

Indonesia: Số người chết do lở đất ở mỏ vàng tăng lên 11 người, 35 người vẫn mất tích

VOH - Ít nhất 11 người chết và 35 người khác vẫn mất tích sau khi mưa lớn gây ra lở đất gần một mỏ vàng trái phép trên đảo Sulawesi, miền trung Indonesia.

Ngày 8/7, một quan chức cho biết, trận lở đất xảy ra tại một ngôi làng hẻo lánh ở huyện Bone Bolango, tỉnh Gorontalo vào đêm 6/7 sau những trận mưa như trút nước, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn hai chục người vẫn mất tích.

Các mỏ không có giấy phép rất phổ biến trên khắp quần đảo Đông Nam Á giàu khoáng sản này, nơi các địa điểm bị bỏ hoang thu hút người dân địa phương đến săn tìm quặng vàng còn sót lại mà không có thiết bị an toàn phù hợp.

lo-dat-indonesia-080724
Người thân của một nạn nhân đau khổ khi biết tin về vụ lở đất ở Bone Bolango Regency vào ngày 8/7/2024 - Ảnh: AFP

"10 người đã thiệt mạng. Số người sống sót tăng đáng kể từ 5 người lên 20 người" - người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn địa phương Heriyanto cho biết.

Ông nói thêm, vẫn còn 1 người thiệt mạng chưa được đưa ra khỏi hiện trường vụ lở đất, do đó không được tính vào số người chết - và 35 người vẫn mất tích.

Số người mất tích đã tăng lên vì nhiều gia đình báo cáo về việc người thân của họ mất tích. Một số nạn nhân là thợ mỏ trong khi những người khác là người làm việc tại các quầy hàng gần mỏ và không phải tất cả đều là cư dân địa phương.

Một số cây cầu ở khu vực này đã bị sập và lực lượng cứu hộ phải đi bộ đến hiện trường thảm họa do địa hình khó khăn. Cho tới nay, ít nhất 180 người đã tham gia hoạt động cứu hộ, bao gồm cảnh sát và binh lính.

Indonesia dễ xảy ra lở đất vào mùa mưa từ tháng 11 đến tháng 4, nhưng tháng 7 thường là mùa khô và rất hiếm khi xảy ra mưa lớn.

Vào tháng 5, ít nhất 15 người đã thiệt mạng sau khi lở đất và lũ lụt ở tỉnh Nam Sulawesi cuốn trôi hàng chục ngôi nhà và làm hư hại đường sá.

Một trận lở đất ở tỉnh này vào tháng trước cũng đã giết chết 20 người.