Chờ...

Mưa lớn gây sạt lở đất ở Nepal, nhiều người chết và mất tích

VOH - Giới chức Nepal cho biết trong 36 giờ qua các trận mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ quét và sạt lở đất, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 8 người vẫn đang mất tích.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của cảnh sát, ông Dan Bahadur Karki, cho biết những người mất tích có thể đã bị lũ cuốn đi hoặc bị chôn vùi bên dưới các đống đất đá do sạt lở. Ngoài ra còn có 12 người khác bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện. 

Nhiều đường sá và cao tốc bị chặn do ảnh hưởng từ các vụ lở đất. “Lực lượng cứu hộ đang cố gắng dọn dẹp những nơi bị sạt lở để các con đường được lưu thông trở lại”, ông Karki nói, và cho biết thêm nhiều thiết bị, máy móc hạng nặng đã được điều động để dọn dẹp các đống đổ nát. 

Mực nước sông Koshi ở phía đông nam Nepal hiện đang dâng cao ở mức nguy hiểm, đe dọa gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở các bang miền đông Ấn Đông như Bihar. 

“Mực nước và dòng chảy của sông Koshi đang dâng cao, chúng tôi đã đề nghị người dân nâng cao cảnh giác trước nguy cơ xảy ra lũ lụt”, ông Bed Raj Phuyal - một quan chức quân Sunsari nơi có con sông chảy qua cho biết. 

Ông Bed Raj Phuyal cho hay vào khoảng 9 giờ sáng 7/7 (giờ địa phương), dòng chảy của sông Koshi đạt mức 369.000 cusecs/giây - gấp đôi so với mức bình thường là 150.000 cusecs/giây. (Cusecs là đơn vị đo tốc độ dòng chảy của nước, 1 cusec tương đương 28,32 lít/giây).

mua lu nepal
Một người dân Nepal mang theo đồ đạc di chuyển trên đường ngập sâu đến thắt lưng vì mưa lớn ở Kathmandu, Nepal, ngày 6/7/2024 - Ảnh: Reuters 

Các nhà chức trách cho biết tất cả 56 cửa của con đập sông Koshi đều đã được mở để khai thông dòng chảy. Trong điều kiện bình thường thì chỉ có 10 - 12 cửa đập được mở. 

Ngoài sông Koshi, mực nước ở các sông Narayani, Rapti và Mahakali ở phía tây cũng đang dâng cao. 

Tại nơi có địa hình nhiều đồi núi bao quanh như Kathmandu, nhiều con sông cũng đang tràn bờ, nhiều đường sá bị ngập nặng, nhấn chìm nhiều nhà cửa trong biển nước. 

Các hình ảnh truyền thông địa phương đăng tải cho thấy nước ngập sâu đến thắt lưng người dân, và nhiều người dùng các loại xô chậu để dọn dẹp nhà cửa.

Kể từ giữa tháng 6 đến nay, đã có ít nhất 50 người ở Nepal thiệt mạng vì lở đất, lũ lụt và sét đánh. Mùa mưa ở Nepal thường bắt đầu vào tháng 6 hằng năm và kéo dài đến giữa tháng 9 và mỗi năm có đến hàng trăm người bị cướp đi sinh mạng vì lở đất và lũ quét do mưa lớn gây ra.