Indonesia có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, liên quan đến khách du lịch từ Nhật Bản

(VOH) - Hai người Indonesia vừa có kết quả dương tính với virus corona sau khi được cho là có tiếp xúc với một người quốc tịch Nhật Bản nhiễm bệnh.

Thông tin trên được Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận vào hôm nay ngày 2/3. Đây cũng là những trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) tại quốc gia này.

Những trường hợp nhiễm bệnh ở Indonesia được phát hiện sau khi nhiều chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại về sự chủ quan, thiếu cảnh giác và nguy cơ tồn tại các ca nhiễm bệnh nhưng chưa được phát hiện tại đất nước có dân số hơn 260 triệu dân này. Trong khi đó, các nhà chức trách Indonesia thì đang ra sức bảo vệ quy trình giám sát và sàng lọc hiện tại của mình.

Tổng thống Joko Widodo cho biết, hai bệnh nhân người Indonesia mắc Covid-19 là một phụ nữ 64 tuổi và con gái của bà, 31 tuổi. Cả hai trước đây từng tiếp xúc với một nữ du khách Nhật Bản. Người này là bạn của gia đình, từng đến thăm nhà bệnh nhân Indonesia tại Depok nằm ở ngoại ô thủ đô Jakarta. Du khách Nhật Bản này hiện đang sống tại Malaysia và có kết quả dương tính với virus corona sau khi trở về từ Indonesia.

“Sau khi kiểm tra, những bệnh nhân đều có biểu hiện mắc bệnh. Sáng nay ngày 2/3, tôi đã nhận được báo cáo cho biết cả hai mẹ con đều dương tính với virus”, ông Widodo nói.

Covid-19: Indonesia có ca nhiễm đầu tiên, liên quan đến khách du lịch từ Nhật Bản

Cơ quan chức năng Indonesia mặc đồ bảo hộ đang kiểm tra và lập danh sách những hành khách trở về từ tàu du lịch bị cách ly ở Nhật Bản Diamond Princess tại sân bay quốc tế Kertajati ở tỉnh Đông Java ngày 1/3/2020. Những hành khách này sẽ được di chuyển về đảo Sebaru để theo dõi cách ly. Ảnh: Reuters

Được biết, hai bệnh nhân Indonesia đang được điều trị tại bệnh viện truyền nhiễm Sulianti Saroso. Ngoài ra, các cơ quan chức năng Indonesia cũng đang kiểm tra danh sách những người từng tiếp xúc với hai bệnh nhân trên.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Terawan Agus Putranto cho biết, người con gái trong số hai bệnh nhân của nước này và du khách Nhật Bản kia từng đi khiêu vũ cùng nhau tại một khu vực đông người vào ngày 14/2. Sau đó, vào ngày 28/2 vừa qua, du khách Nhật Bản thông báo rằng mình đã nhiễm bệnh.

Được biết, hai bệnh nhân đầu tiên của Indonesia sống chung với nhiều người khác tại một ngôi nhà thuê. Những người còn lại của ngôi nhà hiện chưa có triệu chứng nhiễm bệnh nào.

Ông Putranto cũng khẳng định nước này đã theo sát các tiêu chuẩn và hướng dẫn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra về xét nghiệm, chẩn đoán bệnh.

Thị trưởng thành phồ Jarkata - Anies Baswedan cho biết ông đã thành lập đội ứng phó khẩn cấp nhằm xử lý các vấn đề của bệnh dịch trong thành phố.