Indonesia: Động đất 7,0 độ richter, người dân hoảng loạn sơ tán

(VOH) - Một trận động đất ngoài khơi với cường độ 7,0 độ richter vừa xảy ra gần quần đảo Maluku - phía đông Indonesia, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) đưa tin.

Tâm chấn của trận động đất nằm cách đảo Halmahera 150 km (phía đông Indonesia), ở độ sâu 48 km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại lớn.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 13:06 chiều (giờ địa phương) ngoài khơi đảo Sulawesi, làm rung chuyển các hòn đảo lân cận và buộc người dân phải sơ tán trong hoảng loạn.

Một nhà báo trên đảo Morotai thuộc quần đảo Maluku cho biết: "Người dân cảm nhận được trận động đất kéo dài khoảng 15-20 giây, rung lắc khá lâu".

động đất
Một trận động đất ngoài khơi Indonesia với cường độ 7,0 độ richter vừa xảy ra vào chiều 18/1

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương của NWS ở Hawaii cho biết trong cảnh báo cập nhật sau trận động đất rằng “mối đe dọa sóng thần đã qua”. Trước đó, cơ quan này dự báo những đợt sóng thần có thể tấn công các khu vực ven biển cách tâm chấn khoảng 300 km.

Cơ quan Khí tượng Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết, cường độ động đất 7,1 richter, cảnh báo các dư chấn có thể xảy ra. Trận động đất kéo theo 5 cơn dư chấn, dư chấn lớn nhất có cường độ 5,3 độ richter.

Indonesia thường xuyên phải hứng chịu các hoạt động địa chấn và núi lửa do nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến ​​tạo va chạm vào nhau.

Ngày 21/11, một trận động đất mạnh 5,6 độ richter đã làm rung chuyển tỉnh Tây Java trên đảo chính Java của Indonesia, khiến 602 người thiệt mạng. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng khi các tòa nhà bị sập hoặc lở đất do động đất gây ra.

Một trận động đất năm 2018 và dẫn đến sóng thần trên đảo Sulawesi đã giết chết hơn 4.000 người.

Một trận động đất lớn ngoài khơi Sumatra vào ngày 26/12/2004 đã gây ra một cơn sóng thần ở Ấn Độ Dương giết chết hơn 230.000 người ở tận Sri Lanka, Ấn Độ và Thái Lan.

Trận động đất mạnh 9,1 độ richter đó đã gây ra những đợt sóng cao hơn 30m ập vào bờ biển Banda Aceh trên đảo Sumatra.