Chờ...

Indonesia mua tàu ngầm cứu hộ của Anh

VOH – Bộ Quốc phòng Indonesia ngày 13/9 cho biết, họ vừa ký thỏa thuận mua tàu ngầm cứu hộ trị giá 100 triệu USD với 1 công ty của Anh.

Động thái trên được dự đoán sẽ giúp hiện đại hóa phần nào trang thiết bị hải quân, đang ngày càng lạc hậu của quốc gia Đông Nam Á.

Tàu ngầm cứu hộ của Anh - Ảnh: Naval Technology
Tàu ngầm cứu hộ của Anh - Ảnh: Naval Technology

Thỏa thuận được ký với hãng đóng tàu Submarine Manufacturing & Products Ltd của Anh hôm 12/9, bên lề 1 triển lãm quốc phòng ở London.

Đây là thương vụ mới nhất trong nỗ lực nâng cấp lực lượng vũ trang của Indonesia. Trước đó họ đã ký mua 42 máy bay chiến đấu Dassault Rafale của Pháp trị giá 8,1 tỷ USD, 12 máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 của Pháp đã qua sử dụng với giá 800 triệu USD, và 12 máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 300 triệu USD.

Tổng thống Joko Widodo hồi tháng 7 đã cảnh báo nội các cần chi tiêu thông minh, không nên vung tiền quá mức. Năm 2023 này, Chính phủ Indonesia phân bổ khoảng 8,74 tỷ USD cho quốc phòng, lớn nhất từ trước đến nay.

Được biết tàu ngầm do Anh sản xuất được thiết kế cho các hoạt động cứu hộ nhanh chóng, có thể chứa 50 người và vận chuyển được bằng máy bay.

Indonesia không có tàu cứu hộ, khi 1 trong 5 tàu ngầm nước này bị chìm năm 2021 khiến 53 thủy thủ thiệt mạng.

Theo Bộ quốc phòng Indonesia, đây là 1 phần sứ mệnh nhằm tăng cường năng lực cho hải quân.

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), trong 1 thập kỷ qua, chi tiêu cho quốc phòng tính theo GDP của Indonesia thấp nhất trong số 6 nền kinh tế thị trường ở Đông Nam Á.