Interpol triệt phá đường dây phân phối vắc-xin Covid-19 giả ở Nam Phi và Trung Quốc

(VOH) - Interpol cho biết khoảng 400 ống thuốc tiêm chứa vắc-xin giả, tương đương khoảng 2.400 liều, đã được tìm thấy tại một nhà kho ở thành phố Germiston thuộc tỉnh Gauteng ở Nam Phi.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ngày 3/3 cho biết một đường dây phân phối vắc-xin giả trên toàn cầu ở Nam Phi và Trung Quốc đã bị triệt phá, và hàng trăm thậm chí hàng ngàn liều vắc-xin bất hợp pháp đã bị thu giữ tại hai châu lục.

Trong một tuyên bố hôm 3/3, Interpol cho biết khoảng 400 ống thuốc tiêm chứa vắc-xin giả, tương đương khoảng 2.400 liều, đã được tìm thấy tại một nhà kho ở thành phố Germiston thuộc tỉnh Gauteng ở Nam Phi.

Tuyên bố cũng cho hay: "Các quan chức còn thu giữ một lượng lớn khẩu trang 3M giả và bắt giữ 3 công dân Trung Quốc cùng một công dân Zambia".

Tại Trung Quốc, cảnh sát đã phát hiện một đường dây tiêu thụ vắc-xin Covid-19 giả và đột kích vào các cơ sở sản xuất, bắt giữ khoảng 80 nghi phạm và thu giữ tại chỗ hơn 3.000 liều vắc-xin.

Tổng thư ký Interpol JürgenStock cho biết: "Mặc dù chúng tôi hoan nghênh kết quả này, nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về những hành vi phạm tội liên quan đến vắc-xin Covid-19".

Interpol cho hay họ cũng đang thụ lý các vụ việc khác liên quan đến việc phân phối vắc-xin giả cũng như những mưu đồ lừa đảo tại các cơ sở y tế, chẳng hạn như viện dưỡng lão.

Cơ quan này đưa ra cảnh báo rằng, hiện không có loại vắc-xin nào được phê duyệt để bán qua mạng. Bất kỳ loại vắc-xin nào được quảng cáo trên các trang web đều là bất hợp pháp, chưa được kiểm nghiệm và có thể rất nguy hiểm.

Interpol, COVID-19, vaccine COVID-19 giả, ngày 4 tháng 3 năm 2021

Logo của Interpol. (Ảnh: AFP)

Theo Interpol, những ai tìm mua loại vắc-xin giả này đều đang chơi trò mạo hiểm và đưa tiền cho bọn tội phạm có tổ chức.

Trước đó, ông Jürgen Stock từng cảnh báo rằng, trong khi các nước đang chuẩn bị triển khai việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đã được cấp phép, các tổ chức tội phạm cũng lên kế hoạch đưa loại vắc-xin giả vào mạng lưới phân phối.

Ông Jürgen Stock cho rằng biện pháp bảo vệ và phòng ngừa duy nhất hiện nay là kiểm soát chặt các công đoạn sản xuất cũng như quy trình cung cấp vắc-xin đến tay khách hàng. Bởi mục tiêu nhắm đến của các mạng lưới tội phạm không chỉ là các y bác sĩ, các cơ sở y tế hoặc các tổ chức khác mà còn bao gồm cả những người dân thiếu cảnh giác.

Cũng liên quan đến vắc-xin Covid-19, hãng thông tấn Ba Lan (PAP) ngày 3/3 đưa tin, Bộ trưởng Y tế nước này  - Adam Niedzielski cho biết trước mắt ông không khuyến nghị sử dụng vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc, đồng thời nói rằng chính phủ Ba Lan hiện vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có mua vắc-xin do Trung Quốc sản xuất hay không.

Ông Niedzielski nhấn mạnh rằng sự an toàn của người bệnh là trên hết, đồng thời chỉ ra rằng sự an toàn này sẽ được đảm bảo bởi hệ thống đánh giá của Châu Âu và phải đạt tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA).