Chờ...

Iran bắt hàng chục nghi phạm liên quan vụ đánh bom kép

VOH - Giới chức Iran cho hay đã bắt giữ 11 người nghi có liên quan đến hai vụ đánh bom khiến gần 100 người thiệt mạng tại lễ tưởng niệm Tư lệnh Qassem Soleimani.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức Iran ngày 5/1 cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến hai vụ đánh bom tại lễ tưởng niệm Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani diễn ra tại nơi chôn cất ông ở thành phố Kerman, miền đông nam Iran. Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ hồi năm 2020. 

Theo thông cáo của Bộ Tình báo Iran, lực lượng an ninh đã bắt giữ 2 người có vai trò hỗ trợ trong vụ đánh bom ở Kerman, và 9 người tại các địa phương khác nhau của Iran được xác định có liên quan đến vụ tấn công. 

Cũng trong ngày 5/1, các nạn nhân thiệt mạng đã được đưa đi an táng. Nhửng người thân trong gia đình nạn nhân và những người đưa tang đã đồng thanh hô lớn phải "trả thù", theo truyền hình nhà nước Iran. 

Iran bắt hàng chục nghi phạm liên quan vụ đánh bom kép
Tổng thống Iran Ebramhim Raisi thăm mộ Tướng Qassem Soleimani ở Kerman, ngày 5/1/2024 - Ảnh: WANA/Reuters
Iran bắt hàng chục nghi phạm liên quan vụ đánh bom kép
Quan tài những người thiệt mạng tại tang lễ tổ chức tại Kerman, đông nam Iran, ngày 5/1/2024 - Ảnh: WANA/Reuters
Iran bắt hàng chục nghi phạm liên quan vụ đánh bom kép
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu tại tang lễ ngày 5/1/1024 - Ảnh: WANA/Reuters
Iran bắt hàng chục nghi phạm liên quan vụ đánh bom kép
Rất nhiều người đã tập trung đến Kerman tham dự tang lễ những nạn nhân thiệt mạng - Ảnh: WANA/Reuters

Vụ đánh bom ở Kerman khiến 89 người thiệt mạng và 280 người bị thương, xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza đã sắp bước qua tháng thứ ba. Đây là vụ tấn công khiến nhiều người chết nhất ở Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. 

Bộ Tình báo Iran cho biết đã thu giữ nhiều thiết bị gây nổ và vật liệu thô dùng chế tạo chất nổ, các thiết bị điều khiển từ xa, ngòi nổ và hàng ngàn viên đạn trong các áo chứa thuốc nổ. Một trong những kẻ đánh bom liều chết được xác định là người Tajik. 

Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom kép này. IS nói rằng 2 thành viên của nhóm đã trà trộn vào đám đông ở lễ tưởng niệm Tướng Soleimani, sau đó kích hoạt đai đeo có chứa thuốc nổ. Giới quan sát cho rằng hành động này của nhóm phiến quân có thể nhằm làm gia tăng bất ổn ở Trung Đông, tạo điều kiện cho IS trỗi dậy.

Thiếu tướng Hossein Salami - Chỉ huy IRGC tuyên bố sẽ tìm ra mọi nghi phạm bất kể đang ở đâu. Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho biết các cơ quan tình báo sẽ sớm cập nhật thông tin chi tiết và là cơ quan “hoàn toàn kiểm soát” cuộc điều tra.