Iran cho biết Anh sẽ sớm trả tự do tàu chở dầu Grace 1

(VOH) - Iran ra thông báo vào hôm nay ngày 13/8 cho biết nước Anh sẽ sớm thả tàu chở dầu Grace 1 sau gần 1 tháng rưỡi bắt giữ.

Phía Iran cho biết các tài liệu giúp ích cho việc trả tự do tàu Grace 1 đã được trao đổi giữa hai bên và đạt được sự đồng thuận.

Ông Jalil Eslami - Phó Giám đốc Tổ chức Hàng hải và cảng biển Iran - khi trả lời Cơ quan thông tấn Nhà nước Iran IRNA đã nhấn mạnh: "Nước Anh đang rất tích cực trong việc thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran sau các nỗ lực trao đổi và nghiên cứu nhiều tài liệu. Chúng tôi hy vọng việc phóng thích này sẽ sớm được thực hiện."

Tàu Grace 1 có trọng tải 300.000 tấn, treo cờ Panama, do công ty IShips Management (có trụ sở tại Singapore) quản lý.

Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Syria, bao gồm cả ngành sản xuất dầu mỏ cùng các hoạt động đầu tư của nước này. Khoảng 227 quan chức Syria nằm trong danh sách trừng phạt của EU, trong đó có một số bộ trưởng trong chính phủ Syria. Bên cạnh đó, tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị Anh bắt giữ đang neo đậu tại khu vực eo biển Gibraltar nằm ở phía nam Tây Ban Nha ngày 20/7/2019 (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu dầu của Iran vào ngày 4/7 vừa qua tại Gibraltar - vùng lãnh thổ do Anh quản lý ở Địa Trung Hải vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) về việc vận chuyển dầu đến Syria; tuy nhiên phía Iran đã bác bỏ cáo buộc này, nói rằng đích đến của tàu là cảng ở Iraq.

Iran cho biết Anh sẽ sớm trả tự do tàu chở dầu Grace 1

Khu vực Eo biển Hormuz nơi Iran "trả đũa" bắt giữ tàu chở dầu của Anh (Ảnh: NY TImes)

Tiếp theo đó, hai tuần sau khi Anh bắt giữ tàu Grace 1 của Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cũng đã có động thái đáp trả khi bắt giữ một tàu chở dầu khác của Anh là Stena Impero ở gần Eo biển Hormuz với cáo buộc vi phạm luật hàng hải quốc tế. Phía Anh đã coi đó là hành động trả đũa bất hợp pháp. Anh kêu gọi Iran thả tàu Stena Impero và thông báo với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng họ đang nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp ngoại giao.