Tổng thống Trump cân nhắc đặc phái viên tại Triều Tiên cho vị trí đại sứ tại Nga

(VOH) – Stephen Biegun, nhà ngoại giao đang nỗ lực cho đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Trung Quốc đang được cân nhắc cho vị trí đại sứ tiếp theo tại Nga.

Theo một nguồn tin thân cận tiết lộ hôm 12/8, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang suy nghĩ về việc đề cử đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegon vào vị trí đại sứ tại Nga.

Đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: AFP

Đại sứ hiện tại tại Moscow là Jon Huntsman, sẽ phải rời vị trí vào tháng 10 sau khi trải qua hai năm tại vị, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao tuần trước, trong bối cảnh suy đoán ông dự định ra tranh cử thống đốc bang Utah.

Vox news hôm 9/8 trước đó cũng dẫn lời hai người thân cận với Nhà Trắng nói rằng ông Biegun nhiều khả năng được chọn vào vị trí tại Moscow.

Reuters dẫn lời nguồn tin khác nói rằng ông Biegun đang cân nhắc đề nghị này và chưa trả lời ngay.

Nếu Biegun, một chuyên gia về Nga, ngồi vào vị trí đại sứ tại Moscow, nó sẽ để lại một lỗ hổng trong nỗ lực của Mỹ để tiếp tục mục đích của đàm phán nhằm kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Biegun là người dẫn đầu đoàn đàm phán với Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un hồi tháng 2/2019 tại Hà Nội.

Tổng thống Trump hôm thứ Bảy tuần trước đã nói rằng Chủ tịch Kim nói đã sẵn sàng nối lại đàm phán và có thể dừng các cuộc thử tên lửa gần đây sớm nhất chừng nào cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/8 trước đó lên tiếng rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán ở cấp độ nhân viên có thể nối lại trong vài tuần tới.

Stephen Biegun, 56 tuổi, từng học ngành khoa học chính trị và ngôn ngữ Nga tại đại học Michigan và là giám đốc thường trú của Viện Cộng hòa Quốc tế tại Moscow từ 1992 đến 1994. Ông cũng từng nằm trong hội đồng quản trị của Tổ chức phi lợi nhuận về phát triển kinh tế và luật pháp Nga – Mỹ và có nhiều năm giữ vai trò cố vấn chính sách đối ngoại dưới thời Tổng thống George W.Bush.