Chờ...

Iran tiếp tục cảnh báo Israel về thảm kịch Trung Đông

IRAN - Ngày 11/10, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi, tuyên bố Tehran sẽ không ngần ngại thực hiện "các hành động phòng thủ mạnh mẽ hơn" nếu Israel trả đũa vụ tấn công tên lửa gần đây của Iran.

Theo Reuters, trong thư gửi các bộ trưởng ngoại giao khác, ông Araqchi khẳng định Iran "hoàn toàn sẵn sàng" đáp trả bất kỳ hành động tấn công vào lãnh thổ nào.

Iran đã tăng cường các hoạt động ngoại giao trong khu vực sau khi Israel tuyên bố sẽ đưa ra những hành động trả đũa tiếp theo sau vụ loạt tên lửa của Iran phóng về phía lãnh thổ Israel hôm 1/10 vừa qua.

Ngày 10/10, Thủ tướng, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã có các cuộc tham vấn quan trọng với Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tại Doha.

iran-israel-4100
Tên lửa được phóng từ Iran về phía Israel tối 13/4/2024 - Ảnh: IRNA

Qatar là một trong những nước đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza kể từ khi nổ ra xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel hồi tháng 10 năm ngoái. Qatar cũng kêu gọi chấm dứt giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban.

Reuters trước đó dẫn lời một quan chức cấp cao của Iran cho biết, Tehran đã cảnh báo các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư không cho phép Israel sử dụng không phận hoặc căn cứ quân sự của họ nếu Israel quyết định trả đũa cuộc tấn công tên lửa gần đây của Iran.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel ngày 9/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh nhu cầu giải quyết xung đột ở Gaza và Liban bằng biện pháp ngoại giao. Hai nhà lãnh đạo nhất trí "duy trì liên lạc chặt chẽ trong những ngày tới, cả trực tiếp và thông qua các nhóm an ninh quốc gia của họ".