Chờ...

Iran tổ chức tang lễ cho thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh

VOH - Iran đã tổ chức đám tang vào ngày 1/8 với lời ‘kêu gọi trả thù’ sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran.

Lãnh tụ tối cao của nước cộng hòa Hồi giáo Ayatollah Ali Khamenei đã cầu nguyện cho Haniyeh trước khi ông được chôn cất tại Qatar.

Trước đó, ông Ayatollah Ali Khamenei đe dọa sẽ có "hình phạt nghiêm khắc" cho tội giết người này.

tang-le-hamas-010824
Người dân Iran tham dự lễ tang cố lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran, ngày 1/8/2024 - Ảnh: AFP

Tại trung tâm thành phố Tehran, đám đông hàng ngàn người mang theo áp phích có hình ảnh ông Haniyeh và cờ Palestine tập trung tại buổi lễ được tổ chức tại Đại học Tehran.

Cái chết của ông Haniyeh được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran công bố một ngày trước đó. Ông và vệ sĩ của mình đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào nơi ở tại thủ đô Iran lúc 2 giờ sáng 31/7.

Sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Israel nhắm mục tiêu và giết chết chỉ huy cấp cao của Hezbollah là Fuad Shukr trong một cuộc tấn công trả đũa vào thủ đô Beirut của Lebanon, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn do hậu quả của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Ông Haniyeh đến Tehran để dự lễ nhậm chức của Tổng thống Masoud Pezeshkian vào ngày 30/7.

tang-le-hamas-010824-1
Đám đông hàng ngàn người mang theo áp phích có hình ảnh ông Haniyeh và cờ Palestine - Ảnh: AFP

Đài truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh quan tài của ông Haniyeh và đội cận vệ của ông được phủ cờ Palestine - trong buổi lễ có sự tham dự của các quan chức cấp cao của Iran.

Tổng thống Masoud Pezeshkian và chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Tướng Hossein Salami, cũng dự lễ tang.

Trong lễ tang, chiếc quan tài có họa tiết đen trắng giống như chiếc khăn keffiyeh của người Palestine được chở trên một chiếc xe tải phủ đầy hoa qua những con phố rợp bóng cây.