Chờ...

Iran tuyên bố kết thúc đợt tấn công tên lửa vào Israel, đã có thương vong

VOH - Ngày 2/10, Ngoại trưởng Iran, Abbas Araqchi, tuyên bố rằng đợt tấn công tên lửa của Iran vào Israel đã chính thức kết thúc.

Đây là hành động được thực hiện sau khi Tehran cáo buộc Israel liên quan đến cái chết của một số thủ lĩnh các nhóm vũ trang thân Iran.

Phát biểu trên mạng xã hội X, ông Araqchi khẳng định, Iran đã sử dụng "quyền tự vệ" trước Israel và sẵn sàng dừng mọi hành động quân sự nếu Israel không tiến hành các động thái khiêu khích thêm.

Ten lua Iran
 

Đợt tấn công tên lửa này được Iran thực hiện sau khi quốc gia này đã có những động thái "kiềm chế to lớn" để tạo điều kiện cho lệnh ngừng bắn tại Gaza. Tuy nhiên, sau khi các thủ lĩnh nhóm vũ trang thân Iran bị giết hại, Tehran đã quyết định phản công. 

“Hành động của chúng tôi sẽ kết thúc trừ khi chế độ Israel quyết định khiêu khích trả đũa thêm. Nếu điều đó xảy ra, phản ứng của chúng tôi sẽ mạnh mẽ và quyết liệt hơn,” ông Araqchi cảnh báo.

Trước đó, vào ngày 1/10, một loạt tên lửa từ Iran đã được phóng vào các mục tiêu ở Israel, nhưng phần lớn đã bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn thành công trên bầu trời các thành phố như Nablus. 

Bộ Ngoại giao Iran cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp và thực hiện "hành động có ý nghĩa" để ngăn chặn tình trạng leo thang xung đột, bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực.

Quân đội Israel (IDF) thông báo Iran bắn tổng cộng khoảng 180 tên lửa các loại và IDF đã đánh chặn được “số lượng lớn” nhưng “đã có một vài loạt không kích đánh trúng” vào một số khu vực khác miền Trung và phía Nam của Israel.

Theo thống kê ban đầu, đã có 2 người Israel bị thương và một người Palestine tại khu Bờ Tây bị thiệt mạng.