Chờ...

Iran và Mỹ trao đổi 10 tù nhân

VOH - Sáng 18/9, máy bay của Qatar đã có mặt tại Iran để đưa 5 tù nhân Mỹ và 2 thành viên trong gia đình của họ đến Doha, đổi lại, 5 người Iran bị tạm giam ở Mỹ cũng được trả tự do để về Tehran.

Iran và Mỹ trao đổi 10 tù nhân theo thỏa thuận được Qatar bảo trợ, sau khi 6 tỷ USD của Tehran tại Hàn Quốc được gỡ phong tỏa.

5 công dân Mỹ bị Iran bắt đã rời thủ đô Tehran hôm nay trên máy bay của Qatar để tới thủ đô Doha, trước khi trở về Mỹ. 5 người Iran bị bắt tại Mỹ cũng được trả tự do cùng ngày.  Hãng tin Reuters cho biết các quan chức Mỹ đã tiếp đón năm công dân sau khi họ xuống máy bay tại Doha, trước khi về lại Mỹ. 

Iran và Mỹ trao đổi 10 tù nhân 1
Người phát ngôn Nasser Kanaani họp báo tại Tehran hồi năm 2022. Ảnh: AFP

Thỏa thuận trao đổi tù nhân do phía Qatar làm trung gian được công bố công khai vào ngày 10/8. Theo thỏa thuận Phía Mỹ sẽ thả 5 công dân Iran mà nước này đang giam giữ. Phía Iran thả 5 công dân Mỹ mà họ đã bắt giữ.

Đổi lại, Washington đồng ý giải phóng 6 tỷ USD tiền bán dầu mỏ của Iran đang bị phong tỏa tại Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Số tiền này sẽ được Qatar làm trung gian giám sát và Tehran chỉ được chi dùng cho các mục đích nhân đạo như mua sắm thực phẩm, thuốc men.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói rằng Tehran sẽ được tiếp cận số tiền này từ ngày 18/9.

Việc Mỹ trả lại tiền cho Iran vấp phải chỉ trích từ đảng Cộng hòa, cho rằng Tổng thống Biden đang trả tiền chuộc các công dân Mỹ.