Chờ...

Tin thế giới sáng 19/9: Mỹ và Iran trao đổi tù nhân | Ông Putin tuyên bố kinh tế Nga đã hồi phục hoàn toàn

VOH - Một số thông tin khác: Italy ban hành biện pháp cứng rắn ngăn chặn làn sóng di cư ồ ạt; Ukraine miễn nhiệm 6 thứ trưởng quốc phòng.

Ukraine miễn nhiệm 6 thứ trưởng quốc phòng

Ngày 18/9, Chính phủ Ukraine đã thông qua quyết định miễn nhiệm 6 thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Lý do cụ thể cho động thái này chưa được công bố. 

Trước đó 2 tuần, Ukraine cũng bổ nhiệm ông Rustem Umerov vào vị trí tân Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Oleksii Reznikov bị Tổng thống Volodymyr Zelensky miễn nhiệm vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng tại Bộ Quốc phòng. Theo luật pháp Ukraine, khi một bộ trưởng bị miễn nhiệm thì các thứ trưởng cũng sẽ phải thay đổi theo.

Một trong những người bị miễn nhiệm là Thứ trưởng Hanna Maliar, người thường xuyên cập nhật diễn biến chiến sự và đang hứng chỉ trích vì đưa thông tin mâu thuẫn về tình hình ở tiền tuyến Bakhmut.

Trên mạng xã hội Facebook, tân Bộ trưởng Quốc phòng Umerov viết: "Chúng ta bắt đầu lại. Bộ Quốc phòng tiếp tục hoạt động như bình thường."

Tin thế giới sáng 19/9: Tổng thống Nga tuyên bố kinh tế đất nước đã hồi phục hoàn toàn | Mỹ và Iran trao đổi tù nhân
Bà Hanna Maliar tại một buổi họp báo vào cuối năm 2022 - Ảnh: AFP

Tổng thống Nga tuyên bố kinh tế đất nước đã hồi phục hoàn toàn

Ngày 18/9, tại cuộc họp về dự thảo ngân sách liên bang giai đoạn 2024-2025, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nền kinh tế Nga đã phục hồi sau thời gian chống chịu áp lực chưa từng thấy từ phương Tây.

"Nhìn chung, có thể nói rằng giai đoạn phục hồi nền kinh tế Nga đã hoàn thành. Chúng ta đã trụ vững trước áp lực bên ngoài ở mức độ chưa từng thấy, với những lệnh cấm vận không ngừng nghỉ từ giới lãnh đạo phương Tây và một số quốc gia không thân thiện", ông Putin nói. 

Ông chủ Điện Kremlin cho biết nhiều chỉ số then chốt của nền kinh tế thể hiện tốt hơn kỳ vọng, khẳng định GDP Nga đã đạt mức tương đương năm 2021, và nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là "thiết lập những điều kiện để phát triển ổn định và lâu dài".

Ông Putin thừa nhận vẫn có một phần thâm hụt nhỏ trong tổng ngân sách năm 2023, nhưng nhấn mạnh Chính phủ Nga đã ghi nhận thặng dư ngân sách trong tháng 8. 

Tin thế giới sáng 19/9: Tổng thống Nga tuyên bố kinh tế đất nước đã hồi phục hoàn toàn | Mỹ và Iran trao đổi tù nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp ngân sách liên bang tổ chức ở Moscow, ngày 18/9/2023 - Ảnh: Reuters

Mỹ và Iran trao đổi tù nhân

Mỹ và Iran đã tiến hành trao đổi 10 tù nhân theo thỏa thuận được Qatar bảo trợ, sau khi khoản tiền 6 tỷ USD của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc đã được gỡ phong tỏa và chuyển tới tài khoản tại Qatar. Đây vốn là tiền mua dầu, đã được gửi vào 2 ngân hàng ở Hàn Quốc nhưng không thể chuyển cho Iran do lệnh cấm vận của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói rằng Tehran sẽ được tiếp cận số tiền này từ ngày 18/9. Theo thỏa thuận, Qatar sẽ bảo đảm toàn bộ ngân sách được dùng cho mục đích nhân đạo.

Các tù nhân được trả tự do lần này gồm 5 công dân Mỹ và 5 công dân Iran. "Tất cả đều trong tình trạng sức khỏe tốt", một quan chức Iran cho hay. 5 người Mỹ đã rời Tehran và quá cảnh tại Doha trước khi trở về Mỹ; còn 5 người Iran được thả thì có 2 người trở về Iran, 2 người tự nguyện ở lại Mỹ và 1 người sẽ hội ngộ với gia đình ở quốc gia thứ ba.

Tin thế giới sáng 19/9: Tổng thống Nga tuyên bố kinh tế đất nước đã hồi phục hoàn toàn | Mỹ và Iran trao đổi tù nhân
Hai trong số năm người Iran được trả tự do lần này là Siamak Namazi và Morad Tahbaz khi vừa hạ cánh xuống sân bay Doha ở Qatar, ngày 18/9/2023 - Ảnh: Reuters

Italy ban hành biện pháp cứng rắn ngăn chặn làn sóng di cư ồ ạt

Chính phủ Italy sẽ thông qua các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn làn sóng người di cư ồ ạt đến nước này. Theo đó, thời gian giam giữ người di cư chờ hồi hương sẽ tăng lên đến 18 tháng thay vì mức 3 tháng như hiện nay, đồng thời các trung tâm giam giữ tại các khu vực cách ly cũng sẽ được xây dựng thêm. 

Theo luật pháp Italy, những người di cư không đủ điều kiện ở lại mà phải hồi hương có thể bị giam giữ trong trường hợp không thể trục xuất ngay lập tức.

Gần đây, hàng ngàn người di cư đi theo các tàu thuyền khởi hành từ bờ biển ở Bắc Phi đã đến đảo Lampedusa của Italy, gây ra tình trạng khủng hoảng tiếp nhận người di cư và làm nóng trở lại cuộc tranh luận giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề phân bổ người tị nạn.

Tin thế giới sáng 19/9: Tổng thống Nga tuyên bố kinh tế đất nước đã hồi phục hoàn toàn | Mỹ và Iran trao đổi tù nhân
Một con thuyền chở người di cư bất hợp pháp tiếp cận đảo Lampedusa, Italy, ngày 16/9/2023 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Giorgia Meloni cho rằng các nước EU cần phối hợp để đối phó với những thách thức chung từ làn sóng người di cư đang trở nên mất kiểm soát.

Hội Chữ thập Đỏ Italy, đơn vị vận hành trung tâm tiếp nhận người di cư tại Lampedusa, cho biết tính đến ngày 17/9, cơ sở này có 1.500 người di cư tạm trú, gấp hơn 3 lần công suất phục vụ thông thường là 400 người.