Chờ...

Iraq: Buôn bán và sử dụng ma túy tăng đột biến

IRAQ - Báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 22/7 cho thấy năm 2023 Iraq thu giữ lượng ma túy nhiều kỷ lục, với tổng giá trị ước tính lên tới 144 triệu USD

Lượng chất cấm bị thu giữ này cao hơn 34 lần so với năm 2019 và là con số cao kỷ lục.

Theo báo cáo của Văn phòng Chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC), Iraq ghi nhận hoạt động buôn bán và sử dụng ma túy tăng đột biến trong 5 năm qua.

Chỉ riêng năm 2023, cơ quan chức năng đã thu giữ 24 triệu viên ma túy tổng hợp captagon, tương đương hơn 4,1 tấn, với giá bán trên thị trường chợ đen ước tính từ 84 triệu-144 triệu USD.

Báo cáo cũng cho thấy các vụ thu giữ captagon tại Iraq tăng gấp 3 lần từ năm 2022-2023.

tang vật ma túy iraq Ảnh minh họa  Aljazeera
Ảnh minh họa: Aljazeera

Nhà chức trách Iraq thường công bố các vụ bắt giữ lượng lớn captagon, phần lớn được vận chuyển qua tuyến đường biên giới dài 600 km với Syria.

Theo UNODC, 82% lượng captagon bị thu giữ trong khu vực từ năm 2019-2023 có nguồn gốc từ Syria, tiếp theo là nước láng giềng Liban với 17%.

Iraq cũng đang đối mặt với thực trạng sử dụng ma túy gia tăng trong nước trong bối cảnh nhiều cuộc khủng hoảng liên tiếp xảy ra.

Tại một hội nghị chống ma túy khu vực, Thủ tướng Iraq Mohamed Shia al-Sudani kêu gọi các nước hợp tác để trấn áp các băng nhóm buôn ma túy/

Ông cũng tuyên bố chính quyền nước này sẽ hỗ trợ mọi nỗ lực nhằm triệt phá các trung tâm ma túy, cơ sở sản xuất và cắt đứt nguồn cung của những địa điểm này.