IS bắt giữ 3.000 dân thường Iraq làm lá chắn

(VOH) - Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) trong báo cáo hôm 5/8 cho biết, 3.000 dân thường Iraq trong khu vực do IS kiểm soát đã bị các phiến quân bắt giữ với mục đích làm lá chắn trong các vụ giao tranh với lực lượng an ninh Iraq.

Ảnh: Reuters

UNHCR cho biết trong tuyên bố: "UNHCR đã nhận được báo cáo rằng số người vô gia cư bị IS bắt giữ tại các ngôi làng tại huyện Hawiga khi đang cố gắng chạy trốn tới thành phố Kirkuk hôm 4/8 lên đến 3.000 người. 12 người đã bị giết trong lúc bị IS giam giữ”.

Tháng trước, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi số tiền 284 triệu đô la dùng vào mục đích viện trợ cho cuộc tấn công thành phố Mosul, tuy nhiên, tổ chức này phải chi khoảng 1,8 tỷ đô la mới đủ để khắc phục hậu quả của vụ tấn công.

UNHCR đã bắt đầu xây dựng một khu vực trú ẩn cho 6.000 người tại phía đông bắc Mosul và 15.000 người tại phía tây bắc thành phố.

Trong khi đó, hàng chục ngàn dân thường đã chạy trốn khỏi thành phố Fallujah trước đó do IS kiềm soát, nhưng đến nay vẫn chưa thể quay trở lại dù quân Chính phủ đã chiếm lại thành phố vào tháng 6.

Theo Bộ Di trú Iraq, mặc dù chính quyền thành phố Fallujah đồng ý để người dân quay trở lại nhưng Bộ Di trú đã tuyên bố phải mất thêm ít như là 3 tháng để hoàn tất công tác an ninh.

Trước đó, nhà chức trách Iraq báo cáo 300.000 người đã được đưa trở lại huyện Ramadi sau khi quân chính phủ tuyên bố chiến thắng tại Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar. Tuy nhiên, bom mìn do phiến quân bố trí đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng nên công tác đưa dân trở lại thành phố bị tạm hoãn.