Chờ...

Israel: Biểu tình phản đối cải cách tư pháp bước sang tuần 36

VOH - Hàng chục ngàn người dân tập trung tại các thành phố trên khắp Israel từ chiều tối 9/9 để biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp do chính phủ thực hiện.

Thành phố Tel Aviv tiếp tục là tâm điểm của các cuộc biểu tình hằng tuần, với hàng chục nghìn người tập trung ở quảng trường Habima trước khi diễu hành tới phố Kaplan, nơi có tòa nhà Hành chính Nhà nước.

Người biểu tình cho rằng kế hoạch cải cách tư pháp làm suy yếu quyền lực của Tòa án Tối cao và trao thêm quyền lực cho Chính phủ và Quốc hội.

Người dân Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp -  Ảnh: AFP
Người dân Israel biểu tình phản đối cải cách tư pháp -  Ảnh: AFP

Dự kiến vào ngày 12/9, Tòa án Công lý Tối cao sẽ họp để phán quyết có bãi bỏ hay không đối với đạo luật về "tính hợp lý," được thông qua hôm 24/7 vừa qua.

Luật này cấm tòa án các cấp sử dụng tiêu chuẩn về “tính hợp lý” để bãi bỏ các quyết định của chính quyền và các cơ quan dân cử.

Trong khi, Chính phủ Israel lên tiếng cảnh báo nếu Tòa án Công lý Tối cao bãi bỏ đạo luật trên thì điều này có thể đẩy quốc gia này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Chính phủ lập luận rằng tòa án không có thẩm quyền để bãi bỏ các đạo Luật Cơ bản, vốn đóng vai trò như Hiến pháp của Israel.