Chờ...

Israel cảnh báo giao tranh với Hezbollah chạm mức nguy hiểm

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây cảnh báo, cuộc chiến với Hezbollah dọc biên giới Lebanon đang tiến gần đến điểm nguy hiểm.

Ông đồng thời thông tin, Israel đang xem xét tăng cường hành động quân sự ở biên giới phía Bắc.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant được đưa ra, ngay sau khi gặp đặc phái viên của Mỹ về tình hình Lebanon, là ông Amos Hochstein ở Tel Aviv. Điều này làm nổi bật cuộc chiến khó khăn mà Mỹ phải đối mặt, khi cố gắng giảm căng thẳng giữa Israel và nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel (phải) trong cuộc gặp đặc phái viên Mỹ - Ảnh: Times of Israel
Bộ trưởng Quốc phòng Israel (phải) trong cuộc gặp đặc phái viên Mỹ - Ảnh: Times of Israel

Ông Gallant nói với đặc phái viên Hochstein: “Chúng tôi cam kết thực hiện tiến trình ngoại giao. Tuy nhiên, sự gây hấn của Hezbollah đang đưa chúng tôi đến gần hơn một điểm nguy hiểm, trong việc ra quyết định liên quan đến các hoạt động quân sự ở Lebanon.”

Hezbollah và Israel đã đấu súng gần như mỗi ngày kể từ hôm 7/10. Cuộc chiến đã khiến hơn 86.000 người Lebanon và khoảng 60.000-96.000 người Israel phải đi tới nơi an toàn.

Theo thống kê của AFP, cuộc giao tranh đã khiến ít nhất 299 người ở Lebanon, hầu hết là chiến binh Hezbollah và 49 dân thường thiệt mạng. Tại Israel, ít nhất 10 binh sĩ và 7 dân thường thiệt mạng.

Đặc phái viên Hochstein tới Beirut hôm 4/3 để gặp các quan chức thân cận với Hezbollah, sau đó tới Israel, nhưng giao tranh ở biên giới vẫn diễn ra ác liệt, khi ông tiến hành một vòng ngoại giao con thoi.

Cũng trong ngày 4/3, một công nhân Ấn Độ đã thiệt mạng và hai công dân Ấn Độ khác bị thương nặng, do cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng từ Hezbollah vào miền Bắc Israel.

Hôm 5/3, hãng thông tấn quốc gia Lebanon cho biết, 3 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào biên giới phía nam.

Hezbollah sau đó thông báo, các chiến binh của họ đã nhắm mục tiêu vào khu vực Gesher Haziv gần thành phố ven biển Nahariya phía bắc Israel, bằng tên lửa Katyusha để trả đũa. Quân đội Israel thông tin, một số tên lửa đã bị đánh chặn và không có ai bị thương.

Chuyến đi của ông Hochstein được kỳ vọng, vì ông đã dẫn đầu các cuộc đàm phán trước đó giữa Lebanon và Israel.

Ông đã môi giới cho một thỏa thuận phân định biên giới trên biển mang tính lịch sử vào năm 2022, với sự chấp thuận của Hezbollah.

Chính quyền tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy một kế hoạch, trong đó Hezbollah ngừng tấn công vào Israel và rút một số lực lượng về phía bắc đường ranh giới được Liên Hợp Quốc phân định vào năm 2000.

Đặc phái viên Hochstein hy vọng sẽ làm được kỳ tích như thỏa thuận hàng hải năm 2022, nhằm chính thức phân định biên giới trên bộ giữa Lebanon và Israel.

Hiện nay biên giới Israel – Lebanon đang có ít nhất 13 điểm tranh chấp.

Điều quan trọng nữa trong các cuộc đàm phán, là khôi phục quyền kiểm soát của Lebanon đối với phần phía bắc của thành phố Ghajar, nơi Israel đã xây dựng một bức tường vào tháng 7/2023. Phần phía bắc của thành phố nằm ở Lebanon, trong phạm vi đường màu xanh do Liên Hợp Quốc vẽ năm 2000.

Điều Israel lo ngại trước mắt, là lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, ước tính khoảng 2.500 chiến binh. Lực lượng này được yêu cầu di chuyển về phía bắc sông Litani, cách biên giới 30km, theo quy định của nghị quyết 1701. Israel nói họ muốn đạt được viễn cảnh trên bằng giải pháp ngoại giao. Nếu thất bại, họ sẽ tiến hành tấn công quân sự quy mô lớn.

Chuyến đi hiếm hoi của ông Hochstein phản ánh mối lo ngại từ chính quyền Mỹ, về việc mở mặt trận thứ 2 dọc biên giới phía bắc Israel, khi các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas đã quá thời hạn dự kiến.

Nhưng ông Hochstein tin rằng, thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể không trực tiếp chuyển thành lệnh ngừng bắn dọc biên giới phía bắc Israel. Các quan chức Israel công khai tuyên bố rằng, họ sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi nhóm này rút lực lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Gallant nói trên X vào tháng trước: “Ngay cả khi có lệnh ngừng bắn tạm thời với Hamas, chúng tôi sẽ tăng cường hỏa lực ở phía bắc một cách độc lập và tiếp tục cho đến khi Hezbollah rút hoàn toàn khỏi khu vực và người dân trở về nhà.”