Chờ...

Ấn Độ có tàu điện ngầm dưới nước đầu tiên

VOH - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khánh thành đường hầm tàu ​​điện ngầm đầu tiên của Ấn Độ dưới một vùng nước lớn gần bốn thập kỷ sau khi dịch vụ tàu điện ngầm bắt đầu hoạt động ở nước này.

Đường hầm nối hai thành phố sinh đôi Kolkata và Howrah, bị chia cắt bởi sông Hooghly ở bang phía đông Tây Bengal. Kolkata cũng là thành phố đầu tiên ở Ấn Độ có hệ thống tàu điện ngầm hoạt động vào năm 1984.

Ấn Độ có tàu điện ngầm dưới nước đầu tiên 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khánh thành tàu điện ngầm chạy qua sông đầu tiên - Ảnh: Mạng X 

Khi mở cửa hoàn toàn cho dịch vụ hành khách vào cuối tháng này, các đoàn tàu sẽ đi qua đoạn sông dài 520 mét chỉ trong 45 giây, giúp người dân ở cả hai thành phố đi lại dễ dàng hơn.

Dịch vụ đường sắt đô thị hiện đã có mặt tại 15 thành phố trên khắp đất nước Ấn Độ. Ở Delhi, các đoạn tàu điện ngầm trên cao đã được xây dựng trên sông Yamuna, điều không thể thực hiện được ở Kolkata do thiếu không gian.

Kaushik Mitra, giám đốc quan hệ công chúng của Đường sắt phía Đông nói : “Tàu điện ngầm dưới nước là một lựa chọn an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho ngành đường sắt so với việc xây dựng một phần trên cao” .

Theo một thông cáo chính thức, đoạn đường tàu điện ngầm Đông-Tây dài 4,8km ở Tây Bengal đã được xây dựng với chi phí 49,65 tỷ Rs (470 triệu bảng Anh). Ga tàu điện ngầm sâu nhất sẽ là ở Howrah - cách mặt đất 30m.

Ông Mitra cho biết, ngành đường sắt đã xây dựng các lối đi ở cả hai bên đường hầm, được kết nối với các trục thông gió cứ sau 25 mét. Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách có thể được sơ tán qua các trục này.

Thủ tướng Modi đã thực hiện chuyến đi tàu điện ngầm dưới nước đầu tiên cùng với một số học sinh khi ông đến Tây Bengal để vận động cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Một đoạn video bên trong toa tàu cho thấy ông Modi đang trò chuyện với các học sinh bên cạnh. “Điều này sẽ tăng tốc hệ thống liên lạc và giảm tắc nghẽn giao thông”, ông Modi nói và gọi đây là “khoảnh khắc đáng tự hào” đối với đất nước.

Cơ quan quản lý đường sắt đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng đặc biệt cho các bức tường bên trong của đường hầm bằng đèn xanh để tạo cảm giác như đang ở dưới nước.

Cơ quan quản lý đường sắt đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng đặc biệt cho các bức tường bên trong của đường hầm bằng đèn xanh để tạo cảm giác như đang ở dưới nước. Việc xây dựng dự án này bắt đầu vào năm 2017.