Chờ...

Israel cảnh báo người dân Liban sơ tán trước cuộc tấn công lớn

VOH - Ngày 23/9, quân đội Israel đã kêu gọi người dân ở miền nam Liban nhanh chóng rời khỏi khu vực sinh sống, đặc biệt là các tòa nhà nơi lực lượng Hezbollah cất giấu vũ khí.

Israel thông báo họ sắp triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Hezbollah.

Thông báo này được đưa ra sau gần một năm hai bên giao tranh với cường độ thấp dọc biên giới chung. Tuy nhiên, cường độ bạo lực đã gia tăng mạnh mẽ vào ngày 22/9, khi Hezbollah phóng hơn 100 tên lửa, rốc-két và máy bay không người lái vào Israel để trả đũa cuộc không kích khiến một chỉ huy cấp cao của lực lượng này và hàng chục chiến binh thiệt mạng.

Liban - Israel
Khói bay lên từ ngôi làng ở miền nam Liban sau cuộc không kích của Israel, ngày 23/9 - Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đang dấy lên lo ngại về nguy cơ chiến tranh toàn diện, dù Israel vẫn đang trong cuộc chiến với lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Hezbollah tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công để thể hiện sự đoàn kết với Hamas và người Palestine.

Quân đội Israel cho biết hiện tại, họ chỉ tập trung vào các hoạt động không kích và chưa có kế hoạch đưa bộ binh vào lãnh thổ Liban. Mục tiêu của Israel là ngăn Hezbollah tiếp tục các cuộc tấn công vào nước này.

Truyền thông Liban đưa tin rằng người dân đã nhận được các tin nhắn văn bản cảnh báo tránh xa các tòa nhà mà Hezbollah sử dụng để cất giấu vũ khí. "Nếu các bạn đang ở trong tòa nhà chứa vũ khí của Hezbollah, hãy tránh xa nơi đó cho đến khi có thông báo mới," tin nhắn bằng tiếng Ả-rập viết. Tuy nhiên, số lượng người bị ảnh hưởng bởi cảnh báo này hiện chưa được rõ.

Israel cáo buộc Hezbollah đã biến các khu dân cư ở miền nam Liban thành căn cứ quân sự, giấu bệ phóng tên lửa và các loại vũ khí khác tại đây. Trong sáng ngày 23/9, Israel đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào miền nam Liban, đẩy căng thẳng lên đỉnh điểm.