Israel kéo dài thời gian thử nghiệm giám sát bệnh nhân Covid-19 bằng công nghệ cao

(VOH) - Israel ngày 5/5 đã quyết định kéo dài thời gian thử nghiệm dùng công nghệ cao sử dụng dữ liệu từ điện thoại di động để giám sát bệnh nhân nhiễm Covid-19 thêm 3 tuần nữa, tức đến ngày 26/5.

Công nghệ cao giám sát bệnh nhân Covid-19 được Quốc hội Israel ủy quyền thực hiện là của dịch vụ bảo mật nội địa Shin Bet, trong đó bao gồm theo dõi thời gian thực điện thoại di động của người bị nhiễm để phát hiện vi phạm kiểm dịch và sử dụng thuật toán quay lui thông qua siêu dữ liệu để tìm ra nơi họ đã ở và những người họ đã liên lạc, tiếp xúc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã tìm cách kéo dài hơn nữa thời gian gia hạn trên lên đến 6 tuần, khi các cố vấn chính phủ đang đánh giá và điều chỉnh lại hoạt động của dịch vụ Shin Bet theo yêu cầu của Tòa án Tối cao trong bối cảnh lo ngại về vấn đề tự do cá nhân một khi dịch vụ này được triển khai.

Trước đó, vào tháng 3, nội các của ông Netanyahu đã phê duyệt đạo luật khẩn cấp trong đó cho phép sử dụng công nghệ cao để giám sát người nhiễm Covid-19 mà chưa có sự thông qua chính thức từ Quốc hội. Đây vốn là công nghệ chỉ thường được dùng trong công tác theo dõi và chống khủng bố.

Trong vòng hai tuần, chính phủ Netanyahu sẽ đệ trình một dự luật nhằm đánh giá lại khả năng sử dụng Shin Bet đối với việc giám sát công dân. Người dân Israel sẽ có một tuần để cho ý kiến về dự luật trước khi chính thức được trình lên Quốc hội phê duyệt.

Những người ủng hộ việc giám sát này tin rằng đây là việc cần làm và quan trọng hơn bao giờ hết trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khi các biện pháp phong tỏa hay giãn cách xã hội đang dần được dỡ bỏ.

Theo cơ sở dữ liệu đã được thống kê và công bố vào ngày 5/5, có đến 5.516 người trong tổng số 16.265 người nhiễm Covid-19 ở Israel được phát hiện nhờ công nghệ giám sát của Shin Bet.

Israel kéo dài thời gian thử nghiệm giám sát bệnh nhân Covid-19 bằng công nghệ cao

Các trường học ở Israel đã bắt đầu mở cửa đón học sinh quay trở lại. Trong ảnh: Một bé gái Israel đang sử dụng điện thoại bên ngoài một trường tiểu học ngày 4/5/2020. Nguồn: Reuters

Thủ tướng Netanyahu cho biết đây không phải là một lựa chọn dễ dàng và mô tả virus là “một kẻ thù vô hình phải được định vị”. Ông cho biết “trong tất cả những năm làm thủ tướng, tôi đã tránh sử dụng những phương tiện này trong cộng đồng dân sự nhưng hiện tại không có sự lựa chọn nào khác”.

Nguyên Bộ trưởng Tư pháp và là thành viên của hội đồng tình báo Israel - ông Ayelet Shaked nhận định: “Mặc dù công nghệ này có vẻ hơi mang tính công kích cá nhân và quyền riêng tư, tuy nhiên hiện tại thì không còn công cụ nào khác tốt hơn.” Ông cũng nói thêm rằng ủy ban giám sát sẽ nhận được dữ liệu cập nhật mới vào mỗi tuần.

Trong khi đó, những người phản đối việc giám sát này thì tin rằng việc theo dõi như vậy là không cần thiết vì số lượng bệnh nhân Covid-19 đang có chiều hướng tiếp tục giảm ở Israel. Hiện nay ở nước này đã có hơn 10.000 người khỏi bệnh và chỉ còn 66 người phải thở máy. Tuy nhiên, số người chết trong hai ngày qua lại tăng, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Israel lên 237 người.