Chờ...

Israel không kích dữ dội phía Nam Beirut, gây thiệt hại lớn cho Hezbollah

VOH - Ngày 5/10, lực lượng không quân Israel đã tiến hành 5 đợt không kích dữ dội vào khu vực phía Nam Beirut và vùng ngoại ô, khiến Hezbollah gặp tổn thất nghiêm trọng.

Đây là động thái sau khi quân đội Israel kêu gọi người dân sơ tán khỏi các thành trì của Hezbollah, làm dấy lên lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực.

Theo Hãng thông tấn quốc gia Liban (NNA), Israel đã thực hiện 4 cuộc tấn công mạnh vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut và một cuộc không kích khác tại khu vực Chweifat. Các vụ nổ lớn được ghi nhận tại nhiều khu vực, trong đó có các khu phố Mrayjeh và Burj al-Barajneh thuộc khu vực Dahieh – nơi được coi là thành trì của Hezbollah.

do nat_voh
Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel tại Beirut, Liban, ngày 4/10/2024. - Ảnh: THX/TTXVN

Các phóng viên của AFP tại hiện trường cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và nhìn thấy cột khói dày đặc bốc lên từ khu vực bị tấn công.

Mặc dù bị không kích, sân bay quốc tế Beirut - sân bay duy nhất của Liban - vẫn duy trì hoạt động. Một số chuyến bay thương mại đã hạ cánh an toàn, bất chấp tình hình chiến sự đang căng thẳng ở phía Nam Beirut.

Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 127 người khác bị thương trong các cuộc không kích của Israel trong vòng 24 giờ qua. Các đội cứu hộ và phòng vệ dân sự đang nỗ lực tiếp cận những khu vực bị tàn phá nặng nề, đặc biệt là khu phố Mrayjeh. Đây là nơi ông Sayyed Hashem Safieddin - người được coi là ứng cử viên kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah - có thể đã bị nhắm đến trong cuộc tấn công.

Hãng thông tấn Liban Al-Markazia cho biết, máy bay không người lái của Israel cũng đã tấn công một đội cứu hộ khi họ đang cố gắng sơ tán những người bị thương ở Mrayjeh, làm tình hình cứu trợ trở nên khó khăn hơn.

Một số nguồn tin cho biết, Hezbollah đã mất liên lạc với ông Sayyed Hashem Safieddin kể từ khi cuộc không kích xảy ra vào ngày 4/10. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng chỉ huy của tổ chức này trong bối cảnh xung đột căng thẳng với Israel. Ông Safieddin là nhân vật quan trọng trong ban lãnh đạo của Hezbollah và được cho là sẽ kế nhiệm ông Hassan Nasrallah, thủ lĩnh hiện tại của lực lượng này.

Tình hình hiện tại khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về nguy cơ chiến tranh lan rộng tại Liban, khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng leo thang.

Theo số liệu từ Bộ Y tế Liban, kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah bắt đầu, số người thiệt mạng tại Liban đã lên tới 2.036 người, trong khi 9.662 người khác bị thương. Những con số này cho thấy sự tàn phá nghiêm trọng mà các cuộc không kích của Israel đã gây ra đối với quốc gia Trung Đông này.