Chờ...

Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran sau khi bị tấn công tên lửa quy mô lớn

VOH - Sau cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn của Iran vào Israel hôm 1/10, giới chuyên gia dự đoán Tel Aviv có thể đáp trả bằng cách tấn công các cơ sở hạt nhân của Tehran.

Chương trình hạt nhân của Iran trải rộng trên nhiều địa điểm khác nhau, và trong nhiều thập kỷ, các cuộc không kích của Israel nhằm vào các cơ sở này đã được dự đoán. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong các cơ sở hạt nhân này được xây dựng dưới lòng đất, khiến chúng khó bị tấn công hơn.

hat nhan_voh
Các cơ sở hạt nhân của Iran. - Ảnh: BBC

Mặc dù Iran tuyên bố rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình, song các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã bày tỏ lo ngại về khả năng Tehran có một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Iran đã tạm dừng chương trình này từ năm 2003. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc sụp đổ vào năm 2018, Iran đã dần từ bỏ các cam kết hạn chế hạt nhân và tăng cường làm giàu uranium.

Hiện tại, thời gian cần thiết để Iran có thể sản xuất đủ uranium cho một quả bom hạt nhân đã được rút ngắn từ một năm (theo thỏa thuận năm 2015) xuống còn vài tuần.

Các cơ sở hạt nhân chính của Iran, những mục tiêu tiềm năng trong trường hợp xảy ra không kích của Israel:

Natanz: Là trung tâm của chương trình làm giàu uranium của Iran, Natanz nằm tại một khu vực gần núi, bên ngoài thành phố Qom. Tại đây có hai nhà máy làm giàu uranium: nhà máy dưới lòng đất (FEP) và nhà máy thí điểm (PFEP) trên mặt đất. FEP có thể chứa 50.000 máy ly tâm, trong đó 11.000 máy đang hoạt động, tinh chế uranium với độ tinh khiết lên tới 5%. Đây là cơ sở quan trọng nhưng cũng dễ bị tấn công hơn so với các địa điểm ngầm khác. Năm 2021, Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công gây nổ và mất điện tại FEP.

Fordo: Nằm sâu trong một ngọn núi ở gần Qom, Fordo là cơ sở hạt nhân được bảo vệ tốt hơn Natanz. Tại đây, Iran đã lắp đặt khoảng 1.000 máy ly tâm, bao gồm các máy IR-6 tiên tiến có khả năng làm giàu uranium tới 60%. Vị trí ngầm của Fordo khiến cơ sở này khó bị phá hủy trong các cuộc không kích.

Isfahan: Tại Isfahan, Iran vận hành một trung tâm công nghệ hạt nhân lớn, bao gồm các cơ sở chế tạo tấm nhiên liệu và chuyển đổi uranium. Đây là địa điểm nhạy cảm trong việc phổ biến vũ khí hạt nhân, vì quá trình này có thể được sử dụng để sản xuất lõi bom hạt nhân.

Khondab: Lò phản ứng nghiên cứu nước nặng Khondab (trước đây là Arak) là một trong những địa điểm gây lo ngại về việc sản xuất plutonium, nguyên liệu cho bom hạt nhân. Theo thỏa thuận năm 2015, Iran đã dừng hoạt động và đổ bê tông vào lõi lò phản ứng, nhưng Tehran cho biết họ có kế hoạch khởi động lại lò phản ứng này vào năm 2026.

Bushehr: Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran hiện đang hoạt động, sử dụng nhiên liệu từ Nga, giúp giảm rủi ro phổ biến hạt nhân.