Chờ...

Nóng: Mỹ bất ngờ không kích các mục tiêu Houthi tại Yemen

VOH - Ngày 4/10, Mỹ đã tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào các vị trí của nhóm phiến quân Houthi tại Yemen, tạo ra một diễn biến bất ngờ và nguy hiểm trong khu vực Trung Đông.

Theo nguồn tin từ kênh truyền hình Al Masirah do Houthi điều hành, các cuộc không kích đã diễn ra tại 3 thành phố lớn, bao gồm thủ đô Sanaa và thành phố cảng Hodeida.

Một quan chức Mỹ đã xác nhận với hãng tin AP rằng các mục tiêu bao gồm hệ thống vũ khí, căn cứ quân sự và các thiết bị khác thuộc về lực lượng Houthi – nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn trong cuộc xung đột dai dẳng tại Yemen.

Cuộc tấn công cũng nhắm vào phía nam thành phố Dhamar, song chưa có thông tin chính xác về thiệt hại hoặc thương vong do các cuộc tấn công gây ra.

houthi-22072024-01
Máy bay của lực lượng Mỹ tham gia cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Houthi tại Yemen ngày 22/1/2024 - Ảnh: AFP 

Các cuộc không kích này diễn ra sau khi lực lượng Houthi đã nhiều lần sử dụng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa để tập kích vào lãnh thổ Israel kể từ tháng 10/2023, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với lực lượng Hamas trong cuộc xung đột tại Dải Gaza. Houthi, là một trong những lực lượng thuộc "trục kháng chiến" do Iran dẫn đầu, đã gia tăng các hành động gây hấn trong khu vực, đặc biệt tại Yemen và các khu vực liên quan đến thương mại quốc tế.

Một trong những nguyên nhân Mỹ quyết định không kích là để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi vào các tuyến hàng hải quốc tế, đặc biệt là Biển Đỏ và Kênh đào Suez – tuyến đường quan trọng cho hoạt động vận tải toàn cầu. Các công ty vận tải đã buộc phải thay đổi lộ trình, đi qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, làm tăng chi phí vận chuyển đáng kể.

Mặc dù kênh truyền hình Al Masirah tuyên bố cuộc không kích này có sự tham gia của lực lượng Anh, chính phủ Anh đã phủ nhận bất kỳ liên quan nào. Lực lượng Mỹ và các đồng minh trong khu vực trước đó đã nhiều lần không kích vào các vị trí của Houthi để ngăn chặn lực lượng này tiếp tục tấn công các mục tiêu quốc tế và hàng hải.

Việc Mỹ tiến hành các cuộc không kích lần này đánh dấu một bước leo thang trong căng thẳng khu vực, với mục tiêu rõ ràng là nhằm làm suy yếu khả năng quân sự của lực lượng Houthi, đặc biệt trong bối cảnh nhóm phiến quân này liên tục có các hành động nhằm khẳng định vị thế của mình tại Trung Đông. Houthi, được Iran hậu thuẫn, tiếp tục gây áp lực không chỉ tại Yemen mà còn tại các điểm nóng khác trong khu vực như Israel và Lebanon.

Trước đó, lực lượng Houthi đã tuyên bố tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Israel, đặc biệt là khu vực Jaffa, phía nam Tel Aviv. Tuy nhiên, Israel chưa có phản hồi chính thức về tuyên bố này.