Chờ...

Tấn công Israel: Kho tên lửa khổng lồ của Iran nguy hiểm đến mức nào?

VOH - Ngày 1/10, căng thẳng ở Trung Đông đã leo thang khi Iran thực hiện cuộc tấn công tên lửa ồ ạt vào Israel, với con số lên tới 200 tên lửa đạn đạo.

Cuộc tấn công này đã làm gia tăng lo ngại về nguy cơ bùng nổ xung đột diện rộng trong khu vực.

Theo Israel, khoảng 180 tên lửa đã được phóng đi từ Iran, nhắm vào nhiều khu vực trọng yếu của nước này. Phần lớn trong số đó đã bị hệ thống phòng thủ tên lửa do Israel, Mỹ, và Jordan triển khai đánh chặn. Tuy nhiên, một số tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng thủ và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Đoạn video do Tasnim, hãng thông tấn bán chính thức của Iran, công bố vào ngày 2/10 cho thấy cuộc điện thoại giữa Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian và Tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong đó Sardar Salami xác nhận rằng 200 tên lửa đã được phóng đi trong chiến dịch này.

Các chuyên gia quân sự đánh giá đây là một cuộc tấn công có mức độ nghiêm trọng cao hơn nhiều so với cuộc tấn công hồi tháng 4, khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng. Tehran hiện sở hữu hàng nghìn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình với nhiều tầm bắn khác nhau, khiến khả năng tấn công của họ trở nên nguy hiểm và khó lường hơn.

Ten lua Iran 2024
Tên lửa đạn đạo Kheibar của Iran - Ảnh: Tasnim

Dự án Mối đe dọa tên lửa thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) từng cho biết, Iran có hơn 3.000 tên lửa đạn đạo, khiến họ trở thành một trong những lực lượng sở hữu kho vũ khí mạnh nhất trong khu vực.

Trong cuộc tấn công lần này, các nhà phân tích cho rằng Iran đã sử dụng tên lửa đạn đạo Shahab-3 và các biến thể của nó. Shahab-3 là nền tảng cho tất cả các tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu lỏng của Iran, có khả năng mang đầu đạn nặng từ 760-1.200kg và có thể được phóng từ các bệ phóng di động hoặc hầm chứa.

Đáng chú ý, Iran có thể đã sử dụng tên lửa Fattah-1 trong đợt tấn công lần này. Fattah-1 được mô tả là tên lửa "siêu vượt âm", có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới Mach 5 (tương đương 6.100 km/h), khiến việc đánh chặn chúng trở nên vô cùng khó khăn.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây là lần đầu tiên Iran sử dụng loại tên lửa này trong một cuộc tấn công quy mô lớn, làm gia tăng lo ngại về sức mạnh ngày càng lớn của kho tên lửa của Tehran.

Cuộc tấn công tên lửa ồ ạt này không chỉ đẩy căng thẳng giữa Iran và Israel lên cao mà còn làm gia tăng nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông, với khả năng Mỹ và các đồng minh khác sẽ can thiệp.