Chờ...

Israel không kích hơn 400 mục tiêu của Hezbollah, phá hủy hàng nghìn tên lửa

VOH - Ngày 21/9, quân đội Israel tiếp tục các cuộc tấn công vào Lebanon, tập trung vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah.

Theo thông báo từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong ngày, không quân Israel đã tiến hành khoảng 400 cuộc không kích, phá hủy hàng nghìn tên lửa của Hezbollah tại khu vực phía Nam Lebanon.

Theo IDF, các đợt tấn công được thực hiện dựa trên thông tin tình báo chính xác và được chia thành ba đợt chính, bao gồm sáng sớm, buổi chiều và đêm 21/9. Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF, cho biết hàng chục máy bay chiến đấu đã tham gia vào chiến dịch này. Các mục tiêu chính bao gồm kho vũ khí và các công trình quân sự của Hezbollah.

xung dot_voh
Tình hình giữa Israel và Hezbollah đang leo thang. - Ảnh minh họa: Reuters

Đây được đánh giá là một trong những đợt không kích mạnh mẽ nhất của Israel vào Lebanon trong hơn một tháng qua. Trước đó, hôm 25-8, Israel đã khởi động một chiến dịch không kích phủ đầu với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu.

Hezbollah đã nhanh chóng đáp trả bằng các cuộc tập kích tên lửa vào miền Bắc Israel. Chỉ trong vòng hai tiếng vào chiều 21/9, lực lượng này đã phóng ít nhất 100 quả tên lửa vào các khu vực Safed, Kiryat Shmona, Cao nguyên Golan và Thượng Galilee. Tuy các đợt tấn công này không gây ra thương vong, nhưng khiến còi báo động liên tục vang lên tại nhiều thị trấn và khu dân cư.

Trong bối cảnh chiến sự leo thang, IDF đã ban hành các hướng dẫn ứng phó khẩn cấp cho người dân tại thành phố Haifa và các khu vực miền Bắc. Theo đó, người dân được yêu cầu không tập trung quá 30 người ở ngoài trời và quá 300 người trong nhà. Hoạt động sản xuất và học tập chỉ được diễn ra tại những địa điểm có sẵn hầm trú ẩn gần và dễ tiếp cận.

IDF cũng cảnh báo rằng Hezbollah hiện vẫn sở hữu kho vũ khí khổng lồ, bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, có khả năng tấn công vào khu vực Haifa và các thành phố phía Bắc Israel.

Lo ngại trước nguy cơ chiến sự giữa Israel và Hezbollah tiếp tục leo thang, nhiều quốc gia phương Tây đã ra khuyến cáo cho công dân của mình tại Lebanon. Đại sứ quán Mỹ tại Beirut đã kêu gọi công dân Mỹ lập tức rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động. Thông báo của Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh rằng tình hình xung đột hiện nay giữa Israel và Hezbollah rất khó lường, và việc hỗ trợ công dân Mỹ trong trường hợp khẩn cấp có thể gặp khó khăn.

Trước đó, Đại sứ quán các nước Pháp, Anh và Canada cũng đã đưa ra khuyến cáo tương tự, yêu cầu công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon trong bối cảnh các chuyến bay thương mại vẫn còn duy trì.

Trong ngày 21/9, Hezbollah cũng đã thông báo về việc bổ nhiệm hai chỉ huy quân sự mới để thay thế cho hai chỉ huy đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào ngoại ô thủ đô Beirut hôm 20/9. Điều này cho thấy Hezbollah đang nhanh chóng điều chỉnh lực lượng để đối phó với các đợt tấn công từ Israel.