Chờ...

Israel kiểm soát toàn bộ biên giới Gaza với Ai Cập

VOH - Quân đội Israel mới đây tuyên bố giành quyền kiểm soát hành lang biên giới quan trọng giữa Gaza và Ai Cập mà Tel Aviv nghi ngờ là tuyến đường buôn lậu vũ khí.

Biên giới giáp Ai Cập dọc theo rìa phía nam Dải Gaza là ranh giới đất liền duy nhất của vùng lãnh thổ này chưa từng bị Israel trực tiếp kiểm soát.

Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nói: “Trong những ngày gần đây, lực lượng của chúng tôi đã nắm quyền kiểm soát chiến thuật đối với hàng lang Philadelphi ở biên giới Gaza - Ai Cập”

“Quân đội Israel phát hiện khoảng 20 đường hầm dọc hành lang Philadelphi. Binh sĩ nước này đã phá hủy đường hầm dài 1,5 km ở phía đông Rafah, nơi chứa "lượng lớn vũ khí" và cách cửa khẩu Rafah khoảng 100 mét. Hành lang này được Hamas sử dụng làm đường dẫn khí oxy, cũng như vận chuyển vũ khí đến Dải Gaza”

Ai Cap isreel
Khói bốc lên sau vụ tấn công của Israel ở thành phố Rafah, nam Gaza ngày 29/5 - Ảnh: Reuters


Tuyên bố được đưa ra vài tuần sau khi lực lượng Israel nắm quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah ngăn cách Dải Gaza với Ai Cập, thời điểm Tel Aviv bắt đầu cuộc tấn công trên bộ vào thành phố ở cực nam Gaza.

Ai Cập đã bác bỏ tuyên bố trên và cho rằng Israel sử dụng cáo buộc về các đường hầm nằm dưới hành lang biên giới để che đậy cho cuộc tấn công Rafah của mình.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến ​​họp vào ngày 3/6 để đàm phán khẩn cấp sau khi quân đội Israel trong tuần này tấn công vào một trại tị nạn ở Rafah, gây hỏa hoạn nghiêm trọng. Các quan chức Gaza cho biết vụ không kích đã khiến hơn 50 người tử vong và làm bị thương khoảng 250 người.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng phản đối vụ tấn công chết người của Israel, yêu cầu "nỗi kinh hoàng này phải chấm dứt".

Theo cơ quan y tế ở Gaza, ít nhất 36.171 người đã thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, từ khi chiến sự bùng phát ở vùng lãnh thổ này hồi tháng 10/2023.