Chờ...

Israel mở cửa khẩu viện trợ mới vào Dải Gaza

VOH - Quân đội Israel ngày 13/5, thông báo mở một cửa khẩu viện trợ nhân đạo mới vào Dải Gaza với sự phối hợp của Mỹ.

Quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo. Cửa khẩu này nằm ở phía Tây cửa khẩu Erez và gần bờ biển hơn. 

Cửa khẩu Tây Erez được quân đội Israel xây dựng nhằm mục đích "tăng cường các tuyến đường viện trợ tới Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc dải đất".

Đầu tháng 4/2024, Chính phủ Israel đã cho phép tạm thời chuyển hàng viện trợ qua biên giới với phía Bắc Dải Gaza, đánh dấu lần đầu tiên Israel mở lại cửa khẩu Erez kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10/2023.

Liên quan đến tình hình nhân đạo ở Dải Gaza, ngày 12/5, một nguồn tin chính thức ở tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập cho biết, kể từ khi cuộc xung đột hiện nay bùng phát, Ai Cập đã tiếp nhận tổng cộng 623 máy bay chở hàng viện trợ quốc tế dành cho dải đất này.

Cua khau gaza 1305202422
Xe tải chở hàng viện trợ qua cửa khẩu Kerem Shalom vào Dải Gaza - Ảnh: AFP

Các máy bay chở hàng viện trợ dành cho Gaza hạ cánh xuống sân bay quốc tế Arish của Ai Cập mang theo tổng cộng 22.000 tấn hàng hóa, vật tư y tế và nhu yếu phẩm thiết yếu được quyên góp từ 50 quốc gia và tổ chức quốc tế.

 Ngày 12/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hối thúc các bên lập tức dừng cuộc chiến tranh trên dải Gaza, trả tự do cho các con tin và gia tăng viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ Palestine bị bao vây.

Trong video phát biểu gửi tới hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Kuwait, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi lập tức ngừng bắn nhân đạo, trả tự do vô điều kiện cho các con tin và tăng viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng cho biết thêm lệnh ngừng bắn mới chỉ là khởi đầu, còn chặng đường dài trước mắt để tái thiết mọi thứ từ đống đổ nát và nỗi đau của cuộc chiến tranh hiện nay.

Ông nhấn mạnh cuộc chiến trên Dải Gaza đã gây ra nhiều nỗi đau không thể tưởng tượng, phá hủy cuộc sống của nhiều người, khiến các gia đình ly tán và làm gia tăng số người vô gia cư, đói khổ và sang chấn tinh thần.