Chờ...

Israel nêu điều kiện chấm dứt xung đột với Hamas

VOH - Ngày 24/10, Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết quân đội "sẵn sàng và quyết tâm" cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến và đang chờ chỉ thị chính trị.

Theo ông Hagari, Israel đang học hỏi kinh nghiệm của Mỹ ở Trung Đông nhưng "cuộc chiến của chúng tôi diễn ra ở biên giới của chúng tôi chứ không phải cách Israel hàng ngàn dặm."

Ông cũng tuyên bố quân đội Israel đang chờ đợi nhiều tuần chiến đấu phía trước.

Ông Hagari lưu ý Ai Cập đang đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán giải phóng những người bị các tay súng Hamas bắt giữ đưa về Gaza, điều mà quan chức này đánh giá là ưu tiên hàng đầu của Israel.

Israel nêu điều kiện chấm dứt xung đột với Hamas 1
Binh sĩ Israel tuần tra một khu vực gần biên giới phía bắc của Israel - Ảnh: AFP

Cùng ngày, báo The Times of Israel dẫn các nguồn tin cho biết giới lãnh đạo chính trị Israel có thể hủy kế hoạch tấn công trên bộ vào Dải Gaza hoặc dừng kế hoạch này nếu lực lượng Hamas tiếp tục thả những người bắt giữ.

Trong diễn biến khác liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đang thăm Israel.

Ông Macron khẳng định Pháp đứng về phía Israel, song cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực. Ông cũng cho biết mục đích hàng đầu là giải cứu các con tin ở Gaza.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 rocket về phía Israel. Chính phủ Israel gần như ngay lập tức tuyên chiến và tuyên bố sẽ xóa sổ lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Giao tranh ác liệt hơn 2 tuần qua đã khiến gần 4.700 người ở Gaza và hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng. Đây là cuộc xung đột nghiêm trọng nhất giữa Israel và Hamas hàng chục năm trở lại đây.

Hiện Israel chủ yếu đáp trả Hamas bằng các cuộc không kích và pháo kích và đặt ra kế hoạch tấn công trên bộ ở Gaza.