Israel phê chuẩn cho phép dùng điện thoại định vị ca nhiễm COVID-19

(VOH) – Quốc hội Israel ngày 1/7 đã thông qua một luật cho phép cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) có quyền nhưng trong giới hạn cho việc sử dụng điện thoại để giám sát các ca nhiễm COVID-19.

Chính phủ Israel đã cho phép Shin Bet sử dụng công nghệ này vào tháng 3 trong thời kỳ đỉnh điểm của sự bùng phát virus SARS-CoV-2, bất chấp sự phản đối của công chúng về những lo ngại về quyền riêng tư. Nhưng Tòa án Tối cao của đất nước đã ra lệnh tạm dừng việc giám sát cho đến khi pháp luật cấp quyền cho phép cơ quan an ninh.

Israel cho phép dùng điện thoại định vị ca nhiễm COVID-19 trong bối cảnh tình trạng lây nhiễm tiếp tục tăng. Ảnh minh họa: AP

Knesset, quốc hội của Israel, đã bỏ phiếu 51-38 ủng hộ việc trao quyền cho Shin Bet sử dụng giám sát qua điện thoại để tìm lại quá trình di chuyển của những người bị nhiễm COVID-19 và xác định những người khác đã tiếp xúc với họ trong hai tuần trước. Những người được xác định đã ở gần với người bị nhiễm bệnh sẽ được yêu cầu tự cách ly trong hai tuần kể từ ngày tiếp xúc.

Luật pháp cho phép Shin Bet theo dõi điện thoại di động trong thời gian ba tuần đối với từng trường hợp cụ thể và chỉ trong trường hợp các phương pháp theo dõi dịch tễ khác không đủ để xác định liên hệ giữa bệnh nhân và những người có khả năng bị nhiễm bệnh khác.

Nhưng luật pháp sẽ trao quyền hạn bổ sung mà thủ tướng trao cho Shin Bet cho phép thực thi việc giám sát nếu hoàn cảnh yêu cầu. Một nhóm bộ trưởng sẽ đánh giá sự cần thiết của giám sát, đồng thời xem xét tác động đến quyền riêng tư của cá nhân.

Israel đã chứng kiến sự tăng đột biến trong các ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trong những tuần gần đây kể từ khi chính phủ bắt đầu nới lỏng các hạn chế di chuyển vào tháng 5. Các trường hợp mắc mới hàng ngày đã vượt quá 600 ca trong tuần qua, với tổng số trường hợp mắc bệnh được xác nhận vượt quá 26.000. Ít nhất 321 người Israel đã chết vì căn bệnh này kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3, theo Bộ Y tế Israel.