Chính phủ mới của Israel được thành lập

(VOH) – Sau hơn 1 năm khủng hoảng chính trị, cuối cùng chính phủ mới của Israel cũng đã được thành lập và tuyên thệ nhậm chức vào ngày 17/5.

Chiều 17/5, Chính phủ liên minh của Israel giữa đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh-Trắng của ông Benny Gantz tuyên thệ nhậm chức.

Động thái này chấm dứt hơn 1 năm bế tắc chính trị trong bối cảnh ông Netanyahu sắp phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng.

Chính phủ liên minh giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ Benny Gantz đã tuyên thệ nhậm chức ngày 17/5. Nguồn: CNN/Getty Images

Theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực, ông Netanyahu sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng trong 18 tháng trước khi chuyển giao quyền lực cho ông Gantz. Về phần mình, ông Gantz sẽ làm Bộ trưởng Quốc phòng trong thời gian ông Netanyahu nắm quyền. Trong 6 tháng đầu tiên, chính phủ mới của Israel sẽ có 32 bộ trưởng, chia đều cho hai khối của ông Netanyahu và ông Gantz. Tuy nhiên, sau 6 tháng, số bộ trưởng sẽ tăng lên thành 36 người, trở thành chính phủ có nhiều bộ trưởng nhất trong lịch sử Nhà nước Israel.

Người đứng đầu chính phủ mới nhấn mạnh rằng bước đầu tiên mà chính phủ mới thực hiện là thành lập một hội đồng để ngăn chặn dịch Covid-19, sáp nhập Bờ Tây, tiếp tục chống lại các mối đe dọa của Iran ở Syria và ngăn cản chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Ông Netanyahu tuyên bố rằng nhà lãnh đạo liên minh Xanh-Trắng Gantz sẽ tiếp quản chính phủ mới vào ngày 17/11/2021 theo thỏa thuận luân chuyển được ký kết.

Lãnh đạo liên minh Xanh-Trắng Benny Gantz tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử Israel và khởi đầu kỷ nguyên hòa giải.