Quân đội Israel hạ người đàn ông Palestine đâm xe vào binh sĩ

(VOH) – Binh lính Israel đã nổ súng hạ một người đàn ông Palestine đã lao xe đâm vào một binh sĩ tại khu Bờ Tây hôm 14/5, vụ mới nhất trong chuỗi hành động bạo lực mấy ngày gần đây.

Quân đội Israel cho biết người lái xe Palestine đã lái xe đâm mạnh vào một người lính Israel gần khu định cư Negohot ở Bờ Tây, phía nam Hebron. Một người lính thứ hai tại hiện trường đã bắn chết tài xế.

Nhân viên y tế cho biết binh sĩ Israel bị đâm bị thương không quá nặng và đã được nhập viện.

Nhiều vụ bạo lực chết người đã diễn ra tại khu vực Bờ Tây nhằm vào lực lượng Israel. Ảnh: Reuters

Trong vài năm gần đây, Israel đã chứng kiến nhiều vụ tấn công bằng xe, nổ súng và cả đâm dao thực hiện bởi những nghi phạm Palestine hành động đơn độc và không có vẻ có dính líu tới các nhóm vũ trang nào.

Ngày 12/5, một binh sĩ Israel đã thiệt mạng khi một tảng đá bị ném từ trên lầu cao xuống đập vào đầu trong lúc đang tiến hành một vụ đột kích ở Bờ Tây.

Ngày sau đó, lực lượng Israel đã nổ súng và hạ một thiếu niên Palestine trong một vụ đụng độ ném đá tại miền nam Bờ Tây.

Các vụ bạo lực chết người nổ ra gần đây khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hứa sẽ xúc tiến thêm cùng với chính phủ mới để sáp nhập Bờ Tây vào lãnh thổ Israel. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa có chuyến thăm Jerusalem hôm thứ Tư và có cuộc thảo luận với ông Netanyahu về kế hoạch sáp nhập này.

Người Palestine chống đối mạnh mẽ việc sáp nhập này. Một số cuộc biểu tình đã xảy ra ở thành phố Nablus thuộc Bờ Tây trong ngày 14/5, trong đó người biểu tình đốt một bức ảnh được cắt ra của ông Pompeo và tố cáo sáng kiến của Tổng thống Donald Trump.

Các vụ bạo lực cũng diễn ra đúng thời điểm người Palestine tưởng niệm ngày “Naqba”, là một thảm họa đối với người Palestine khi vào năm 1948, cũng vào ngày 15/5, hàng trăm ngàn người Palestine buộc phải chạy trốn khỏi cuộc chiến tranh dẫn đến việc thành lập Israel.