Tổng giám đốc WTO bất ngờ thông báo từ chức

(VOH) - Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo sẽ ngừng công việc của mình kể từ ngày 31/8, sớm hơn một năm so với kế hoạch.

Thông báo đột ngột từ chức của ông Roberto Azevedo - Tổng giám đốc WTO được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi nền kinh tế thế giới đang chao đảo, hàng loạt quốc gia ngấm đòn khi kinh tế đóng băng vì đại dịch Covid-19. Thương mại toàn cầu đang sụt giảm trầm trọng và thế giới được dự báo sẽ rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng vào những năm 1929 - 1930.

Ông Roberto Azevedo, 62 tuổi, đã lãnh đạo WTO từ năm 2013 và đang trong nhiệm kỳ thứ hai dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2021. Ông Azevedo cho biết, quyết định từ chức này mang tính cá nhân và cũng nằm trong lợi ích của WTO.

Việc từ chức của ông sẽ cho phép các thành viên lựa chọn người kế nhiệm trong những tháng tới, mà không phải phân tâm tìm cách kéo dài để tập trung hơn cho công tác chuẩn bị Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12, dự kiến được tổ chức vào năm 2021.

Theo thông lệ, quá trình lựa chọn Tổng Giám đốc tiếp theo sẽ bắt đầu vào tháng 12 này với việc đề cử các ứng cử viên. Quá trình lựa chọn sau đó sẽ mất khoảng 3 tháng đầu năm 2021 và có thể lâu hơn.

Ông Azevedo khẳng định sẽ tiếp tục làm việc để cải thiện và củng cố WTO cho đến ngày cuối cùng đương chức và hơn thế nữa, cho dù ở đâu, như những người tiền nhiệm, ông sẽ luôn ủng hộ hệ thống thương mại đa phương này.

Tổng giám đốc WTO bất ngờ thông báo từ chức

Tổng giám đốc WTO - Roberto Azevedo. Ảnh: Thewest.com.au

WTO thời gian vừa qua đã vấp phải nhiều chỉ trích và kêu gọi cần phải được cải cách sâu rộng từ nhiều nước thành viên WTO như Mỹ, Nhật và các nước EU.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump từ lâu đã cáo buộc tổ chức toàn cầu này có sự thiên vị nhất định đối với Trung Quốc và đối xử “không công bằng” với người Mỹ, không đảm bảo các quy tắc về tự do thương mại và bảo vệ các thị trường. 

Theo Trump, kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001, hàng triệu người Mỹ đã phải thất nghiệp. Ông cho rằng WTO vẫn xem Trung Quốc là “quốc gia đang phát triển’ với nhiều đặc quyền mà không thừa nhận đây hiện là một trong những nền kinh tế đang lên có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất thế giới. Ông Trump cũng đã từng tuyên bố Mỹ sẽ rời khỏi WTO nếu tổ chức này “không chịu thay đổi”.