Chờ...

Israel sẵn sàng tấn công mục tiêu quân sự ở Iran

VOH - Thông tin vừa được tiết lộ bởi tờ Washington Post vào ngày 15/10, dẫn lời các quan chức giấu tên từ chính phủ Israel và Mỹ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Israel sẵn sàng tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia này tiếp tục leo thang.

Các nguồn tin cho biết, Thủ tướng Netanyahu đã khẳng định với Washington rằng mục tiêu của Israel không phải là các cơ sở dầu mỏ hay hạt nhân của Iran, mà tập trung vào những vị trí quân sự chiến lược. Điều này được coi là một bước đi táo bạo trong chiến lược của Israel nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Tehran.

Thu tuong Israel
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: THX

Căng thẳng giữa Israel và Iran đã kéo dài trong nhiều năm qua, chủ yếu xoay quanh chương trình hạt nhân của Iran và sự can thiệp quân sự của Tehran tại khu vực Trung Đông. Israel đã nhiều lần khẳng định rằng họ sẽ không để Iran phát triển vũ khí hạt nhân, và sẵn sàng thực hiện các hành động quân sự nếu cảm thấy bị đe dọa.

Theo đài NBC, một số quan chức Mỹ cho biết Israel đã "khoanh vùng" một loạt các mục tiêu quân sự tại Iran để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm năng.

Những mục tiêu này chủ yếu nhằm vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quân sự của Iran, nhằm đáp trả cuộc không kích của Tehran vào ngày 1/10. Cuộc tấn công này đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước và khiến Israel nâng cao cảnh giác.

Tuy nhiên, các chiến lược gia Israel vẫn đang cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm và quy mô của cuộc tấn công, và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Theo các nguồn tin, Israel chưa có ý định thực hiện các vụ ám sát hoặc tấn công trực tiếp vào các cơ sở hạt nhân của Iran tại thời điểm này.

Những quyết định này vẫn còn phụ thuộc vào tình hình thực địa và các yếu tố quốc tế, bao gồm cả phản ứng từ Mỹ và các đồng minh khác.

Một số phân tích cho rằng, Israel có thể lựa chọn ngày Yom Kippur – ngày Lễ Đền tội quan trọng của người Do Thái – vào ngày 11-12/10 vừa qua để thực hiện cuộc tấn công. Tuy nhiên, các tướng lĩnh quân đội Israel đã quyết định chờ đợi thêm thời gian, tìm kiếm một thời điểm chiến lược hơn để ra tay.

Trong khi đó, Nga cũng đã lên tiếng về tình hình căng thẳng này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông nhấn mạnh rằng, theo các đánh giá mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), không có dấu hiệu cho thấy Iran đang cố gắng chuyển chương trình hạt nhân của mình từ mục đích hòa bình sang quân sự. Do đó, việc Israel tấn công vào các cơ sở này sẽ bị xem như một hành động khiêu khích nghiêm trọng và có thể gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ Iran và cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh tình hình Trung Đông vẫn đang diễn biến phức tạp, các động thái của Israel và Iran tiếp tục được theo dõi sát sao. Nếu Israel thực sự tiến hành một cuộc tấn công quân sự, nó sẽ tạo ra một làn sóng căng thẳng mới trong khu vực và có khả năng gây ra những hậu quả khó lường.