Chờ...

Nga quan ngại cuộc tập trận hạt nhân thường niên của NATO làm tăng căng thẳng

VOH - Ngày 14/10, Điện Kremlin bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận hạt nhân thường niên của NATO, cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp diễn tại Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nhấn mạnh rằng việc NATO tiến hành tập trận trong thời điểm hiện tại chỉ khiến tình hình thêm phức tạp, đặc biệt là khi cuộc xung đột ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra cùng ngày NATO bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân Steadfast Noon, một hoạt động thường niên với mục đích phô diễn sức mạnh răn đe.

Cuộc tập trận, do Bỉ và Hà Lan tổ chức, có sự tham gia của 13 quốc gia thành viên NATO cùng với 60 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu F-35A và máy bay ném bom B-52.

Tổng Thư ký NATO Mark Rutte khẳng định cuộc tập trận này nhằm khẳng định sức mạnh của NATO trong việc ngăn chặn mọi mối đe dọa, đồng thời nhấn mạnh sự cảnh giác trước những lời cảnh báo gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nga, thông qua ông Peskov, cũng cho biết họ không thể tiến hành các cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân với Mỹ trong bối cảnh hiện tại, khi mà các quốc gia phương Tây đang tham gia vào cuộc xung đột chống lại Nga.

Ông Peskov nêu rõ rằng các cuộc đàm phán an ninh cần có phạm vi rộng hơn, bao trùm nhiều khía cạnh khác nhau của tình hình quốc tế, thay vì chỉ tập trung vào vấn đề vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov TASS
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: TASS

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết để giảm thiểu nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, ông Peskov cũng bác bỏ các tuyên bố từ Bruno Kahl, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài của Đức, cho rằng các lực lượng Nga có thể tấn công lãnh thổ NATO.

Ông Peskov khẳng định Nga chưa bao giờ điều chỉnh cơ sở hạ tầng quân sự hướng về phía NATO, mà ngược lại, chính NATO đã có những hành động quân sự tiến gần đến Nga, dẫn đến tình trạng căng thẳng hiện tại.