Chờ...

Nga tăng cường phản công tại Kursk và Pokrovsk, nhiều binh sĩ Ukraine đầu hàng

VOH - Ngày 12/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng quân đội nước này đã triển khai một trong những cuộc phản công lớn nhất từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk.

Theo đó, nhiều binh sĩ Ukraine đã bị bao vây và buộc phải đầu hàng trong các cuộc giao tranh ác liệt.

Theo trang tin Avia Pro, cuộc phản công của Nga đã bắt đầu từ ngày 10/10, tập trung vào các quận Sudzhansky và Korenevsky thuộc tỉnh Kursk. Khu vực này trước đó đã bị các lực lượng Ukraine tấn công mạnh mẽ. Đòn giáng chính của Nga được thực hiện tại khu định cư Lyubimovka, nơi quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine, bao vây và cô lập hai tiểu đoàn của đối phương.

giaotranh_voh
Giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở mặt trận Pokrovsk. - Ảnh: RBC

Theo các nguồn tin trên Telegram, quân đội Nga đã tấn công vào sườn trái của lực lượng Ukraine và chiếm được một số khu vực đông dân cư tại Kursk. Dữ liệu từ dự án DeepState cho thấy Nga đã tiến khoảng 7km vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và hiện đang tìm cách chiếm giữ các khu định cư Novoivanivka và Zeleny Put.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã đẩy lùi 5 cuộc phản công của Ukraine gần các khu vực Lyubimovka, Tolsty Lug và Novoivanivka trong vòng 24 giờ. Cuộc tấn công dữ dội của Nga đã khiến nhiều binh sĩ Ukraine đầu hàng và Ukraine mất hơn 400 quân cùng 18 xe bọc thép chỉ trong ngày 12/10.

Không chỉ tại Kursk, mặt trận ở Pokrovsk – một thành phố chiến lược của Ukraine – cũng đang nóng lên với các cuộc giao tranh khốc liệt. Hiện tại, lực lượng Nga đang tiến sát thành phố Pokrovsk, được xem là một trung tâm đường bộ và đường sắt quan trọng đối với Ukraine. Các cuộc tấn công dồn dập của Nga đang đe dọa sự ổn định của Pokrovsk và nếu thành phố này thất thủ, Ukraine sẽ đối mặt với cả rủi ro quân sự lẫn kinh tế.

Pokrovsk là một đầu mối quan trọng trong hệ thống hậu cần của Ukraine, nơi cung cấp phần lớn than cho ngành công nghiệp sắt thép của nước này. Theo ông Stanislav Zinchenko, Giám đốc điều hành GMK Center, ngành công nghiệp sắt thép là trụ cột của nền kinh tế Ukraine, dù sản lượng đã giảm đáng kể kể từ khi chiến sự bùng nổ. Nếu Nga chiếm được Pokrovsk, nó sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Ukraine, vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Cùng ngày, ông Serhiy Dobriak, người đứng đầu chính quyền quân sự của Pokrovsk, xác nhận rằng quân đội Nga đã tiến sát thành phố, chỉ còn cách khoảng 7km. Ông cũng cho biết, Nga đã phá hủy khoảng 80% cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong khu vực. Janek Kesselmann, Phó chỉ huy Trung tâm Tình báo Quân sự Estonia, cảnh báo rằng nếu đà tấn công của Nga tiếp tục như hiện tại, lực lượng Ukraine có thể buộc phải rút khỏi Pokrovsk vào cuối năm 2024.

Pokrovsk nằm trên một tuyến đường quan trọng mà quân đội Ukraine sử dụng để tiếp tế cho các thành phố tiền đồn như Chasiv Yar và Kostiantynivka ở vùng Donetsk. Việc kiểm soát Pokrovsk sẽ là bước đệm quan trọng để Nga tiến hành sáp nhập toàn bộ vùng Donetsk, đồng thời cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông.