Chờ...

Israel sẽ không dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza

VOH - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, cho đến khi chiến thắng hoàn toàn trước Hamas.

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ, nước này sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để giải thoát thêm con tin khỏi Gaza.

Đồng thời, kêu gọi các cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc hỗ trợ nỗ lực sơ tán dân thường khỏi các khu vực chiến tranh ở Gaza trước kế hoạch tấn công của Israel nhằm vào Rafah - một thị trấn ở biên giới với Ai Cập, nơi có đông người Palestine di tản.

Israel sẽ không dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza 1
Ảnh: THX

Người phát ngôn Chính phủ Israel Eylon Levy nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các cơ quan của Liên hợp quốc hợp tác với những nỗ lực của chúng tôi nhằm bảo vệ dân thường và sơ tán họ khỏi vùng chiến sự nơi những kẻ khủng bố đang cố gắng sử dụng họ làm lá chắn sống. Đừng nói rằng, các bạn không thể thực hiện được. Hãy hợp tác với chúng tôi để tìm ra giải pháp”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các lực lượng đặc nhiệm của Israel cho biết đã giải thoát được 2 con tin trong cuộc không kích nhằm vào thành phố Rafah vào sáng cùng ngày.

Chiến dịch quân sự diễn ra trong bối cảnh Mỹ cùng các nước Trung Đông gồm Ai Cập, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan, cùng các quan chức cấp cao của Palestine đang nỗ lực để Israel và lực lượng Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin ở Gaza.

Chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào dải Gaza khiến lực lượng Hamas giảm một nửa lực lượng chiến đấu, với hơn 12.000 tay súng đã thiệt mạng và một số lượng lớn bị thương hoặc bị bắt.

Người đứng đầu Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc, ông Volker Turk, ngày 12/2 cho rằng viễn cảnh một cuộc tấn công tổng lực của Israel vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza là "đáng sợ".

Ông khẳng định việc "hoàn toàn có thể tưởng tượng được những gì sẽ xảy ra ở phía trước".

Ông Turk nhấn mạnh: "Một cuộc tấn công quân sự tổng lực có thể xảy ra tại Rafah - nơi khoảng 1,5 triệu người Palestine đang tập trung và không còn nơi nào để chạy trốn - là điều đáng sợ, vì có nguy cơ một số lượng cực kỳ lớn dân thường, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, có thể sẽ thiệt mạng và bị thương".

Cùng ngày, Công tố viên hàng đầu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về một cuộc tấn công trên bộ có thể diễn ra của Israel vào Rafah.