Chờ...

Israel tấn công bệnh viện lớn nhất còn hoạt động tại Gaza

VOH - Lính Israel ập vào lục soát bệnh viện ở miền nam Dải Gaza, nơi mà nước này cho rằng còn có con tin bị giam giữ.

Theo Hãng tin Reuters ngày 15/2, quân đội Israel gọi cuộc đột kích vào Bệnh viện Nasser là cuộc tấn công được chuẩn bị chính xác, đồng thời cho biết cuộc đột kích được triển khai dựa trên thông tin cho thấy các chiến binh của Tổ chức Hồi giáo người Palestine Hamas đang ẩn náu và bắt giữ con tin trong bệnh viện này.

Không những vậy, phía Israel cũng tố Hamas giữ thi thể một số con tin tại Bệnh viện Nasser. Hamas phủ nhận mọi cáo buộc của Israel.

Quân đội Israel cũng xác nhận đã bắt giữ nhiều nghi phạm tại Bệnh viện Nasser, đồng thời thông báo các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường.

Israel tấn công bệnh viện lớn nhất còn hoạt động tại Gaza
Những bệnh nhân buộc phải rời khỏi Bệnh viện Nasser sau cuộc đột kích của Israel - Ảnh: Reuters 

Nói về cuộc đột kích Bệnh viện Nasser, người phát ngôn quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết "hoạt động nhạy cảm này đã được chuẩn bị chính xác và đang được tiến hành bởi lực lượng đặc biệt của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), những người đã trải qua khóa huấn luyện cụ thể".

Ông Hagari nói thêm mục tiêu của cuộc đột kích nhằm đảm bảo các hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân và phía Israel đã thông báo với các nhân viên bệnh viện về vụ đột kích trước đó.

Cơ quan y tế do Hamas quản lý thông báo có hàng ngàn người trú nạn tại bệnh viện và đã được sơ tán trong vài ngày gần đây. Cơ quan này miêu tả tình hình tại bệnh viện là thảm họa khi nhân viên không thể chuyển các thi thể đến nhà xác vì lo ngại an toàn.

Người phát ngôn cơ quan y tế Dải Gaza Ashraf al-Qidra cho biết Israel đã buộc các bác sĩ tại Bệnh viện Nasser phải bỏ rơi một số bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Chiến sự tại bệnh viện diễn ra trong lúc Israel chịu sức ép ngày càng lớn từ cộng đồng quốc tế về việc phải kiềm chế, sau khi nước này tuyên bố sẽ bắt đầu chiến dịch trên bộ vào thành phố Rafah cũng ở miền nam Gaza.

Israel cũng cáo buộc Hamas thường xuyên sử dụng bệnh viện, xe cứu thương và các cơ sở y tế khác cho mục đích quân sự, cũng như phát sóng các đoạn phim chứng minh Hamas chứa vũ khí trong các đường hầm bên dưới một số bệnh viện.