Chờ...

Tin thế giới sáng 16/2: Mỹ tịch thu 200 kiện vũ khí nghi chuyển cho Houthi | Cháy lớn gần Điện Kremlin của Nga

VOH - Một số thông tin khác: Philippines bắt nghi phạm trong danh sách khủng bố của Mỹ; Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ

Ngày 15/2, thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen Abdul Malik al-Houthi tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục tấn công các tàu thuyền chở hàng trên Biển Đỏ để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine.

Abdul Malik al-Houthi khẳng định lực lượng này sẽ tiếp tục hỗ trợ người Palestine bất chấp các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các cơ sở của Houthi ở Yemen.

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi liên tiếp tấn công các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ nhằm bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza leo thang, khiến hoạt động trên tuyến đường hàng hải quan trọng này bị gián đoạn nghiêm trọng. 

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm ngăn chặn hành động của Houthi.

Tin thế giới sáng 16/2: Mỹ tịch thu 200 kiện vũ khí nghi chuyển cho Houthi | Cháy lớn gần Điện Kremlin của Nga
Tên lửa Mỹ khai hỏa nhằm vào vị trí của Houthi ngày 4/2/2024 - Ảnh: CENTCOM

Philippines bắt nghi phạm trong danh sách khủng bố của Mỹ

Ngày 15/2, Hội đồng chống khủng bố Philippines thông báo bắt giữ một phụ nữ tên Myrna Ajijul Mabanza, nằm trong danh sách tổ chức khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt (SDGT) của Mỹ và trong danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đối tượng trên bị nghi ngờ chuyển tiền cho một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hổi giáo tự xưng (IS) tại Đông Nam Á vào năm 2016, đồng thời đảm nhiệm vai trò kết nối giữa nhánh IS ở Đông Nam Á với các phần tử khác của IS tại Syria. 

Myrna Ajijul Mabanza cũng tham gia hỗ trợ hoạt động của một nhóm ủng hộ IS di chuyển từ Indonesia đến Philippines để mua vũ khí và huấn luyện các tay súng.

Tin thế giới sáng 16/2: Mỹ tịch thu 200 kiện vũ khí nghi chuyển cho Houthi | Cháy lớn gần Điện Kremlin của Nga
Đối tượng Myrna Ajijul Mabanza bị lực lượng chức năng Philippines bắt giữ - Ảnh: PNP Public Information Office

Hỏa hoạn lớn bùng phát gần Điện Kremlin

Ngày 15/2, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại trung tâm sự kiện nổi tiếng Izvestia Hall ở trung tâm thủ đô Moscow của Nga, chỉ cách Điện Kremlin khoảng 10 phút đi bộ. Đám cháy bắt nguồn từ sân trong của tòa nhà và nhanh chóng lan rộng khiến quán bar, hộp đêm gần đó bị cháy rụi hoàn toàn.

Lực lượng cứu hỏa đã khống chế được ngọn lửa sau khi hỏa hoạn thiêu rụi khu vực có diện tích khoảng 1.500m2.

Hiện chưa có thống kê về thương vong, song ít nhất một người bị thương nặng, một người khác mất tích. Nguyên nhân vụ hỏa hoạn chưa được xác định. 

Lửa lớn bao trùm tòa nhà Izvestia Hall gần Điện Kremlin - Video: RT

Mỹ tịch thu hơn 200 kiện vũ khí nghi của Iran chuyển cho Houthi

Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) ngày 15/2 thông báo chặn một tàu chở hàng trên biển Ả Rập và tịch thu hơn 200 kiện chứa bộ phận tên lửa cùng các vũ khí tiên tiến nghi của Iran đang được chuyển cho Houthi ở Yemen.

Theo CENTCOM, lô hàng bao gồm các bộ phận tên lửa đạn đạo tầm trung, thuốc nổ, bộ phận phương tiện ngầm/mặt nước không người lái (UUV/USV), thiết bị liên lạc và mạng cấp quân sự, bộ phận bệ phóng tên lửa chống tăng cùng nhiều linh kiện khác.

Tin thế giới sáng 16/2: Mỹ tịch thu 200 kiện vũ khí nghi chuyển cho Houthi | Cháy lớn gần Điện Kremlin của Nga
Các thiết bị lực lượng Mỹ thu giữ từ tàu hàng trên biển Ả Rập - Ảnh: X/@USCENTCOM

CENTCOM khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với đồng minh và đối tác để ứng phó bằng mọi biện pháp hợp pháp nhằm bảo đảm an toàn hàng hải và dòng chảy thương mại quốc tế trên Biển Đỏ, trong bối cảnh Houthi liên tục tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ với người Palestine trong cuộc xung đột với Israel. 

Phía Iran và Houthi chưa lên tiếng về thông tin.