Chờ...

Israel thành lập nội các thời chiến, tuyên bố "xóa sổ" Hamas

VOH - Thủ tướng Israel Netanyahu công bố thành lập nội các thời chiến với lãnh đạo đảng đối lập Gantz để xử lý cuộc xung đột với Hamas.

Ngày 11/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố thành lập "chính phủ khẩn cấp" cùng với lãnh đạo đảng đối lập Đoàn kết Dân tộc Benny Gantz trong thời gian xung đột với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas tiếp diễn. Ông Gantz là cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel năm 2011-2015 và cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này năm 2020-2022.

Tuyên bố chung được công bố cùng ngày giữa hai bên nêu rõ: "Sau cuộc họp diễn ra hôm nay, hai bên đã đồng ý thành lập chính phủ khẩn cấp và nội các thời chiến."

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định đây là lúc gạt bỏ những khác biệt qua một bên vì tình hình đất nước đang bị đe dọa. "Chúng ta đang chiến đấu với một kẻ thù tàn ác và tồi tệ hơn cả IS", ông Netanyahu nói, so sánh các vụ tấn công của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas với những vụ giết người tàn bạo mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng thực hiện. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định: "Chúng ta sẽ quét sạch cái gọi là phong trào Hồi giáo Hamas ra khỏi Trái đất." 

Như vậy, nội các thời chiến của Israel gồm ba thành viên là ông Netanyahu, ông Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant.

Ông Gadi Eisenkot, cựu chỉ huy quân đội thuộc đảng đối lập và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer sẽ đóng vai trò là quan sát viên.

Israel công bố nội các thời chiến, dọa
Từ trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng đối lập Đoàn kết Dân tộc Benny Gantz trong buổi họp báo công bố nội các thời chiến Israel, ngày 11/10/2023. Ảnh cắt từ clip - Nguồn: The Times if Israel

Nội các thời chiến là một ủy ban được thành lập trong thời kỳ chiến tranh để điều phối hoạt động chiến đấu một cách hiệu quả. Nội các mới được quyền đưa ra các quyết định liên quan đến chiến tranh mà không cần thông qua Knesset - Quốc hội của Israel.

Thủ tướng Israel Netanyahu cũng nhất trí sẽ tạm dừng chương trình cải cách tư pháp của chính phủ - vốn là chủ đề gây tranh cãi và biểu tình phản đối liên tục tại quốc gia này thời gian qua - để ưu tiên các vấn đề liên quan chiến sự.

"Trong thời chiến, không dự luật hay nghị quyết nào không liên quan tới chiến tranh được xúc tiến", trích tuyên bố của ông Netanyahu. Ngoài ra, các quyết định bổ nhiệm các vị trí cấp cao cũng sẽ được tự động gia hạn trong thời gian chiến sự.

Ngày 7/10, lực lượng vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ tập kích bằng hàng ngàn quả rocket và đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không và đường biển, tấn công đồng loạt nhiều thị trấn, khu định cư Israel. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 2.200 người thiệt mạng và khoảng 7.000 người bị thương, tính đến ngày 11/10. 

Chính phủ Israel ngay sau đòn tấn công của Hamas đã tuyên bố tình trạng chiến tranh, ra lệnh cho không quân triển khai hàng chục chiến đấu cơ tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza. Ngày 8/10, hội đồng an ninh Israel phê chuẩn quyết định "hủy diệt Hamas".