Chờ...

Israel triển khai 300.000 lính, tấn công toàn diện vào Dải Gaza

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo gỡ mọi hạn chế trong cuộc chiến với Hamas, tuyên bố nước này đang trên đà "tấn công toàn diện" vào Dải Gaza.

Trong chuyến thị sát tiền tuyến gần Dải Gaza vào hôm qua 10/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với các binh sĩ: "Hamas không thể tiếp tục tồn tại sau khi tàn sát trẻ em Israel trên lãnh thổ. Tôi đã dỡ bỏ mọi hạn chế, để bất cứ kẻ nào chống lại chúng ta đều sẽ bị tiêu diệt bằng mọi biện pháp có thể. Chúng ta đang tiến tới một cuộc tấn công toàn diện, tiêu diệt những kẻ sát hại dân thường và không chấp nhận thỏa hiệp."

Trước đây, quân đội Israel có quy định nghiêm ngặt về trường hợp binh sĩ được nổ súng khi xảy ra giao tranh với người Palestine. Quy định ưu tiên bắt sống những người có hành vi tấn công và nếu có nổ súng thì chỉ bắn cảnh cáo trước. Binh lính Israel chỉ được dùng vũ lực gây chết người nếu đối phương đang ném bom xăng hoặc ném đá vào phương tiện quân đội. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng ra lệnh bao vây hoàn toàn Dải Gaza, cắt nguồn cung điện, nước, nhiên liệu và lương thực.

Israel triển khai 300.000 lính, tấn công toàn diện vào Dải Gaza
Binh sĩ Israel bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ dải Gaza, ở Sderot, ngày 7/10/2023 - Ảnh: Reuters
Israel triển khai 300.000 lính, tấn công toàn diện vào Dải Gaza
Cục diện chiến sự khu Bờ Tây và Dải Gaza - Nguồn: CNN/VNE

Sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, đến ngày 11/10, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus xác nhận nước này đã triển khai khoảng 300.000 binh sĩ thuộc các quân binh chủng và lực lượng dự bị quanh Dải Gaza. 

"Tất cả đều sẵn sàng thực hiện sứ mệnh mà chính phủ Israel giao cho chúng tôi. Điều đó nhằm đảm bảo rằng khi cuộc chiến này kết thúc, Hamas sẽ không có bất kỳ năng lực quân sự nào để có thể đe dọa hoặc tấn công dân thường Israel", ông Conricus tuyên bố.

Ngày 7/10, lực lượng vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ tập kích bằng hàng ngàn quả rocket và đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không và đường biển, tấn công đồng loạt nhiều thị trấn, khu định cư Israel. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 1.900 người thiệt mạng và khoảng 7.000 người bị thương,  tính đến ngày 10/10. 

Chính phủ Israel cùng ngày tuyên bố tình trạng chiến tranh, ra lệnh cho không quân triển khai hàng chục chiến đấu cơ tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza. Ngày 8/10, hội đồng an ninh Israel phê chuẩn quyết định "hủy diệt Hamas".