Chờ...

Iran phủ nhận liên quan cuộc tấn công Israel

VOH - Lãnh tụ tối cao Iran khẳng định nước này không liên quan đến cuộc tấn công Israel, nhưng bày tỏ ủng hộ lực lượng Hamas tiến hành chiến dịch.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 10/10, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định Tehran không liên quan đến cuộc tấn công của nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine Hamas vào Israel.

Tuyên bố được ông Ayatollah Ali Khamenei đưa ra trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình. Khẳng định của ông Khamenei hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Hamas trước đó.

Iran phủ nhận liên quan cuộc tấn công Israel 1
Iran phủ nhận liên quan cuộc tấn công Israel - Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với Đài BBC (Anh) ngày 8/10, ông Ghazi Hamad - người phát ngôn của lực lượng Hamas xác nhận họ nhận được sự hỗ trợ từ đồng minh Iran và một số bên khác để thực hiện cuộc tấn công nêu trên.

Giới chức Iran nói rằng chiến dịch của Hamas "đạt thành công" nhờ yếu tố bất ngờ, nhấn mạnh đây là "thất bại lớn nhất" đối với các cơ quan an ninh Israel.

Lãnh tụ tối cao của Iran cũng lên tiếng cảnh báo việc Israel "thể hiện mình là nạn nhân" là một tính toán sai lầm, và việc Tel Aviv tấn công vào Gaza có thể dẫn đến "sự giận dữ nặng nề hơn nhiều".

Mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Nhà Trắng chưa phát hiện bằng chứng cho thấy có sự tham gia của Tehran nhưng một số quan chức Israel và Mỹ cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này thông đồng với Hamas.

Israel từng nói Iran hỗ trợ cho Hamas khoảng 100 triệu USD mỗi năm, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2021 cho biết lực lượng Hamas nhận được tài trợ, vũ khí và đào tạo từ Iran cũng như một số nước Ả Rập ở vùng Vịnh.